ขบวนรถไฟปริศนา สื่อคาด "คิม จอง-อึน" เดินทางเยือนจีน

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 61
07:59
374
Logo Thai PBS
ขบวนรถไฟปริศนา สื่อคาด "คิม จอง-อึน" เดินทางเยือนจีน
สื่อหลายสำนักรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีน ขณะที่ผู้แทนจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ใช้โอกาสระหว่างการประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์ จับมือผูกมิตร ส่งสัญญาณถึงสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

รองประธานสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ จับมือทักทายกับสมาชิกสภาเกาหลีใต้ ระหว่างเข้าร่วมการประชุมประจำปีสมัชชาสหภาพรัฐสภาที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งส่งสัญญาณถึงการผ่อนคลายความตึงเครียดของทั้ง 2 ประเทศในระยะหลัง

การจับมือผูกมิตรของผู้แทนสองเกาหลี เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับการเผยแพร่ภาพปริศนา เป็นขบวนรถไฟขบวนพิเศษออกเดินทางจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ อยู่ในรถไฟขบวนนี้ด้วยหรือไม่

ขณะที่สื่อเกาหลีใต้บางสำนัก รายงานว่า ผู้แทนระดับสูงของเกาหลีเหนือที่เดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ อาจเป็นคิม โย-จอง น้องสาวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ หรือ คิม ยอง-นัม ประธานสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งมีบทบาทในฐานะประมุขด้านพิธีการ

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเตรียมเข้าหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หลังจากความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศในระยะหลังเริ่มมีปัญหา เนื่องจากโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและการสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของจีน

การเดินทางเยือนในครั้งนี้จะทำให้จีนกลับมามีบทบาทสำคัญในการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี โดยจีนต้องการที่จะหารือกับเกาหลีเหนือก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกา-เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ในเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง