พบผู้เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้าแล้ว 7 คน

สังคม
29 มี.ค. 61
06:57
684
Logo Thai PBS
พบผู้เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้าแล้ว 7 คน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมั่นใจความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและความตระหนักเข้าใจต่อโรคพิษสุนัขบ้าของประชาชน จะช่วยยุติการเสียชีวิตของคนจากโรคพิษสุนัขบ้าได้ ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้าแล้ว 7 คน

เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.2561) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในส่วนของคนว่า ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึงปัจจุบัน พบคนไทยที่เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ารวม 7 คน โดยพบที่ จ.สุรินทร์ ตรัง สงขลา นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ บุรีรัมย์ และล่าสุดที่ จ.พัทลุง ถึงแม้จะดูเป็นจำนวนมาก หากเทียบกับข้อมูลปี 2560 ที่ตลอดปีมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 11 คน แต่เชื่อว่าจากนี้ความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ ที่ออกมาให้ความรู้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในส่วนของคน และในส่วนของสัตว์ จะก่อให้เกิดความตระหนักในประชาชน ไม่ให้ชะล่าใจเรื่องการป้องกัน สัตว์เลี้ยงด้วยการพาไปรับวัคซีนทุกปี และหากประชาชนถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด โดยเฉพาะสุนัขและแมวที่เป็นสัตว์เลี้ยวใกล้ชิดกัดหรือข่วน ต้องรีบล้างแผลให้สะอาด และพบแพทย์ทันที หากเป็นเช่นนี้ เชื่อว่าจะไม่พบประชาชนป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้าอีก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนตระหนักในเรื่องพิษสุนัขบ้า แต่อย่าตระหนกจนเกินเหตุ สำหรับคนที่คิดจะไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแบบฉีดก่อนสัมผัสโรค เอาไว้ก่อนเพื่อป้องกันล่วงหน้าทั้งที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสัมผัสโรคนั้น ถือเป็นเรื่องที่เกินความจำเป็น ก่อนคิดฉีดขอให้เข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง