ก.พาณิชย์ ยืนยัน รถเร่บิ๊กซีไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 61
11:08
513
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ ยืนยัน รถเร่บิ๊กซีไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย
กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันรถเร่ของบิ๊กซีไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย แค่เป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่ายเท่านั้น พร้อมกับเตรียมจัดระเบียบรถเร่ทั่วไป ห้างค้าปลีกรายใหญ่ระบุยังเป็นเพียงรถต้นแบบ และอยู่ระหว่างการศึกษาความคุ้มค่าและผลกระทบ

วันนี้ ( 29 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด จัดสินค้าใส่รถกระบะเร่ขายตามหมู่บ้านต่างๆนั้น กระทรวงได้สอบถามทางบิ๊กซี พบว่าเป็นโครงการนำร่องทดลองและยังไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะดูหลักของกฎหมาย 2 ฉบับ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อการค้า ซึ่งการดำเนินการรถเร่ของบิ๊กซี ไม่ต้องขออนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่าย และไม่ได้ขยายสาขาใหม่ แต่อาจต้องไปดูในกฎหมายอื่น เช่น คมนาคม เกี่ยวกับระเบียบของการใช้รถยนต์เพื่อการค้าขาย

ดังนั้น ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ดำเนินการใดๆ เพราะยังไม่มีการร้องเรียนหรือกระทำผิดตามกฎหมาย แต่หากมีการร้องเรียนหรือมีพฤติกรรมให้เกิดความเสียหายต่อผู้ประกอบการ ก็จะเข้ากระบวนการพิจารณาตามกฎหมายที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลคือ กฎหมายแข่งขันทางการค้าและกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

แต่กระทรวงพาณิชย์จะใช้โอกาสนี้ ออกมาตรการเสริมดูแลรถเร่ทั่วไป หรือ รถพุ่มพ่วง โดยสั่งการให้กรมการค้าภายในและกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไปดำเนินการ โดยประสานตลาดสดหรือตลาดค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศ เพื่อเป็นจุดรวมรวบรถเร่ ให้เกิดการรวมกลุ่มเชื่อมโยงกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ให้ป้อนสินค้าต้นทุนต่ำและปลอดภัย โดยคาดว่าจะเปิดรับฟังความต้องการ หลังเทศกาลสงกรานต์

สำนักสื่อสารองค์กรกลุ่มบิ๊กซี ชี้แจงกรณีมีการนำเสนอข่าวรถเร่ของบิ๊กซี โดยระบุว่าเป็นเพียงรถต้นแบบที่บริษัทสร้างขึ้นมาเพียงคันเดียว โดยนำมาทดลองวิ่งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ปัจจุบันวิ่งให้บริการในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ตามหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งบริษัทอยู่ในระหว่างการศึกษาตลาดต้นทุนและผลกระทบในด้านต่างๆ เท่านั้น และจะนำข้อคิดเห็นต่างๆ ไปเป็นข้อมูลพิจารณาการดำเนินการทุกอย่างให้อยู่ภายใต้ข้อกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง