ใช้เฟชบุ๊กไลฟ์แจ้งพิกัด นทท.ทำผิดในเขตอุทยาน

สิ่งแวดล้อม
29 มี.ค. 61
11:34
239
Logo Thai PBS
ใช้เฟชบุ๊กไลฟ์แจ้งพิกัด นทท.ทำผิดในเขตอุทยาน
กรมอุทยานฯขอบคุณเครือข่ายอาสาสมัคร นักดำน้ำช่วยจับนักท่องเที่ยวทำผิดทั้งเหยียบปะการัง ยิงปลาในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล หนุนใช้โซเชียลแจ้งพิกัดจับ ขณะที่เจ้าของเรืออ้างไม่รู้จัก 2 นักท่องเที่ยวยิงปลา เข้าพบตร.30 มี.ค.นี้

วันนี้ (29 มี.ค.2652) นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีมีนักท่องเที่ยว 2 คนลักลอบยิงปลาบริเวณหินแพ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จ.ชุมพร ว่าขอชื่นชมนักดำน้ำและเครือข่ายประชาชนคนที่ส่งข่าวสารเรื่องพบการกระทำความผิดต่างๆถือเป็นอาสาสมัครให้กับกรมอุทยาน ซึ่งแม้ว่าจะมีสายด่วน 1362 แต่การแจ้งอาจจะล่าช้า

ต่อไปเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเครือข่าย ทางสำนักอุทยานแห่งชาติจะนำเบอร์โทรหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเลทุกแห่ง ติดเผยแพร่ไว้ในเรือผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องกับอุทยานทางทะเลในพื้นที่ท่องเที่ยว นอกจากนี้แนะนำว่าหากนักดำน้ำพบเจอการกระทำผิดซึ่งหน้า เช่น กรณีเหยียบปะการัง ยิงปลา ให้เฟชบุ๊กไลฟ์แจ้งพิกัดทันที เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมได้เร็วขึ้น

 

ภาพ เฟซบุ๊ก Tep Keerati

ภาพ เฟซบุ๊ก Tep Keerati

ภาพ เฟซบุ๊ก Tep Keerati

เจ้าของเรืออ้างไม่รู้จักนักท่องเที่ยวแอบยิงปลา

ขณะที่นายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร กล่าวว่า เมื่อวานนี้( 28 มี.ค.)นางวิยะดา จันทร์เพ็ญ บ้านเลขที่ 340/2 หมู่ 9 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ชุมพร เจ้าของเรือโอ๊ตไดฟ์วิ่ง ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพรแล้ว โดยแจ้งว่าเรือเป็นชื่อของตนเอง แต่นักท่องเที่ยวที่ก่อเหตุ ติดต่อขอเช่าเรือกับสามีคือ นายธวัชชัย จันทร์เพ็ญ ซึ่งขณะนี้กำลังเดินทางไปเกาะเต่าและเกาะอ่างทอง

ทั้งนี้เจ้าของเรืออ้างไม่รู้รายละเอียดว่านักท่องเที่ยวเป็นใคร ซึ่งสามีจะเดินทางกลับมาประมาณ วันที่ 30 มี.ค. แล้วจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง โดยนางจันทร์เพ็ญได้ชำระค่าเปรียบเทียบปรับให้กับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร กรณีนำเรือเข้าเขตอุทยานโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นเงิน 1,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง