กรมปศุสัตว์ลดพื้นที่ระบาดพิษสุนัขบ้าชั่วคราวเหลือ 29 จังหวัด

สังคม
30 มี.ค. 61
12:33
2,096
Logo Thai PBS
กรมปศุสัตว์ลดพื้นที่ระบาดพิษสุนัขบ้าชั่วคราวเหลือ 29 จังหวัด
กรมปศุสัตว์ ประกาศลดเขตโรคพิษสุนัขบ้าระบาดชั่วคราว จาก 40 จังหวัด เหลือ 29 จังหวัด คาดในช่วงรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าเดือนมี.ค. – พ.ค.จะฉีดวัคซีนได้ร้อยละ 80 ของสุนัข-แมวทั่วประเทศ

วันนี้ (30 มี.ค.2561) นสพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยความคืบหน้าการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าว่า ปศุสัตว์ร่วมกับท้องถิ่น ได้ฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและแมว รวมกว่า 3,300,000 ตัวแล้ว โดยการฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดโรคในรัศมี 5 กิโลเมตร ได้ทั้ง 100% และคาดว่าในช่วงรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าระหว่างเดือนมี.ค. – พ.ค.จะฉีดวัคซีนได้ร้อยละ 80 ของสุนัข-แมวทั่วประเทศ


ส่วนการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ตั้งแต่เดือนม.ค.- วันที่ 28 มี.ค. มีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว 30 วัน จำนวน 40 จังหวัด ปัจจุบันคงเหลือ 29 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ระยอง สมุทรปราการ

นครราชสีมา ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มุกดาหาร อุดรธานี เชียงราย ตาก ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี สงขลา สตูล นนทบุรีและระนอง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ กำชับสำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ ร่วมมือกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ ประเมินสถานการณ์เฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า และดำเนินมาตรการเร่งรัดในพื้นที่ที่มีรายงานโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อการป้องกันควบคุมโรค


โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยมีผู้เสียชีวิตแล้วซึ่งขณะนี้ยังมีประเด็นความเข้าใจผิดถึงสาเหตุของการเสียชีวิต จากโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ 3 ประเด็นโดยเฉพาะการไม่เข้ารับวัคซีนหลังถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน

ขณะที่วานนี้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือร้องขอให้ย้าย นสพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ รวมทั้งรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการประมูลวัคซีนที่ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และการไม่มีวัคซีนนำไปฉีดให้สุนัขตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 7 คน ทั่วประเทศ โดยรองปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นตัวแทนลงมารับหนังสือร้องเรียน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง