เตือนออเจ้า อย่าลักไก่ไม่จ่ายค่าตั๋วเข้าวัดไชยฯ

สังคม
31 มี.ค. 61
20:01
3,873
Logo Thai PBS
เตือนออเจ้า อย่าลักไก่ไม่จ่ายค่าตั๋วเข้าวัดไชยฯ
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเข้าชมวัดไชยวัฒนารามตามกติกา หลังพบบางส่วนแอบเข้าทางอื่น เลี่ยงจ่ายค่าบัตรเข้าชมโบราณสถาน

วันนี้ (31 มี.ค.2561) น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากกระแสละครดังอิงประวัติศาสตร์ ทำให้ช่วงเดือนมีนาคมนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมโบราณสถานจำนวนมาก โดยเฉพาะวัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มียอดนักท่องเที่ยววันธรรมดา 600-900 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นเป็นเข้าชม 5,000-6,000 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเข้าชมปกติ 3,000 คน แต่ปัจจุบันมีจำนวนมากถึง 25,000 คน


ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่วัดไชยวัฒนาราม อาจมีบางส่วนที่เข้ามาทางช่องทางอื่นๆ เช่น ช่องทางที่เปิดให้ผู้รับเหมาเข้าออก เพื่อขนย้ายอุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่างๆ จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้เข้าชมโบราณสถานตามช่องทางปกติ เพื่อให้เป็นไปตามกฎกติกา อีกทั้งราคาค่าบัตรเข้าชมไม่ได้แพง คนไทยราคา 10 บาท และต่างชาติ 50 บาท

“มีวันละ 5-6 คนต่อวัน ที่เข้ามาทางช่องทางอื่นๆ อยากให้ซื้อบัตรเข้าชมโบราณสถาน ทำตามกติกา เพราะราคาไม่แพงเลย”

นอกจากนี้ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดในโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม เพื่อให้คำแนะนำและดูแลนักท่องเที่ยว หลังขยายเวลาเข้าชมถึง 21.00 น. พร้อมทั้งจัดเวทีเสวนา ถามมา ตอบไป เรื่องวัดไชยวัฒนาราม เพื่อให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวทั้งเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ บทกวี และวรรณกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง