อวสาน เทียนกง- 1 ตกในมหาสมุทรแปซิฟิก

Logo Thai PBS
อวสาน เทียนกง- 1 ตกในมหาสมุทรแปซิฟิก
รัฐบาลจีนยืนยัน สถานีอวกาศ เทียนกง-1 ตกลงสู่ชั้นบรรยากาศโลกบริเวณตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้แล้ว และเผาไหม้เกือบหมด

วันนี้ (2 เม.ย.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 07.15 น. ตามเวลาประเทศไทย สถานีอวกาศเทียนกง -1 ของจีน ตกลงสู่โลกแล้ว บริเวณกลางมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้

รายงานระบุว่า เทียนกง-1 ตกลงมาด้วยความเร็วมากกว่า 26,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ถูกเผาไหม้เกือบหมดในชั้นบรรยากาศที่ระดับความสูง 100 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก จึงไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ แก่วัตถุบนพื้นผิวโลก และไม่ส่งผลกระทบต่อการบินในน่านฟ้าตามที่สำนักวิศวกรรมอากาศของจีนได้คาดการณ์ไว้ 

นายสิทธิพร ชาญนำสิน นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจรของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการยืนยันจากประเทศจีนแล้วว่า เทียนกง-1 ตกสู่พื้นโลกในมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว และไม่มีผลต่อประเทศไทย ขณะนี้เรากำลังติดตามข่าวว่าใครจะเป็นคนไปเก็บกู้โดยอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการตรวจหาจุดตกที่ชัดเจน แต่โดยหลักการประเทศเจ้าของสถานีอวกาศจะต้องเป็นผู้เก็บกู้ต่อไป

ทั้งนี้ สถานีอวกาศเทียนกง-1 นับเป็นวัตถุขนาดใหญ่ในห้วงอวกาศ ชิ้นที่ 50 ที่จะตกกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกอย่างไร้การควบคุมโดยสิ้นเชิง นอกจากเทียนกง-1 แล้วยังมีขยะอวกาศ อยู่ประมาณ 500,000 ชิ้น และจรวดที่หมดอายุที่ยังไม่สามารถคาดการณ์การตกได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง