สพฐ.กำชับคุมเข้มห้ามรับแป๊ะเจี๊ยะ รับ ม.1-ม.4

สังคม
2 เม.ย. 61
11:17
566
Logo Thai PBS
สพฐ.กำชับคุมเข้มห้ามรับแป๊ะเจี๊ยะ รับ ม.1-ม.4
สพฐ.สั่งคุมเข้มห้ามโรงเรียนรับเงินแป๊ะเจี๊ยะชิงเก้าอี้ ม.1และ ม.4 ทั่วประเทศ ประกาศผลและรายงานตัว ในวันที่ 4 -5 เม.ย.นี้ ชี้โรงเรียนดังกทม. สามารถรับ ม.1 ได้ 26,782 คน ส่วน ม. 4 รับได้ 29,091 คน

วันนี้ (2 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสอบคัดเลือกนักเรียน ม.1 พร้อมกันทั่วประเทศเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา และการสอบคัดเลือกนักเรียนชั้น ม.4 โดยช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพรวมการสอบเข้าทั้ง ม.1 และ ม.4 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีรายงานเกี่ยวกับอุปสรรค

นางสุกัญญา งามบรรจง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ.กล่าวว่า สำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา รายงานโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง 58 แห่งในพื้นที่กรุงเทพ มหานคร โดย ม.1 สามารถรับได้ 26,782 คน ส่วน ม. 4 รับได้ 29,091 คน

สำหรับการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อสพฐ. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการรับนักเรียนของโรง เรียนในสังกัด สพฐ. ทุกเขตพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้การรับนักเรียนเป็นไปอย่างโปร่งใส ยุติธรรม และจัดสรรโอกาสทางการศึกษาได้ครบทุกคน 

นอกจากนี้ยังกำชับไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศให้ควบคุมเรื่องการทุจริต รวมถึงปัญหาการเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการรับเด็กเข้าเรียนหรือ แป๊ะเจี๊ยะ

 

สำหรับนักเรียนที่พลาดหวังจากการสอบเข้าแต่ยืนยันว่า ทุกคนต้องมีที่เรียน แม้ สพฐ.จะมีแผนนโยบายรับนักเรียน 40 คนต่อห้อง แต่ในชั้น ม.4 โรงเรียนสามารถขอขยายห้องเรียนได้ไม่เกิน 50 คนต่อห้องสำหรับกำหนดการหลังการสอบเข้าม.1 จะประกาศผล และรายงานตัว พร้อมกันในวันที่ 4 เม.ย.นี้ ส่วนเงื่อนไขพิเศษประกาศผล และรายงานตัว 4 เม.ย.นี้

ส่วนการจับสลากประกาศผล และรายงานตัว 5 เม.ย.นี้ และมอบตัวพร้อมกัน 7 เม.ย.นี้ หากนักเรียนยังไม่มีที่เรียนสามารถ ยื่นความจำนงให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จัดหาที่เรียนภายใน 9-11 เม.ย.นี้
ส่วนการสอบเข้าชั้น ม.4 สพฐ.กำหนดให้สอบคัดเลือก และใช้คะแนนโอเน็ต 1 เม.ย.นี้ ประกาศผลและรายงานตัว 5 เม.ย.นี้ เช่นเดียวกับกรณีเงื่อนไขพิเศษ ส่วนการมอบตัวให้มอบตัวพร้อมกันในวันที่ 8 เม.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง