พระอาทิตย์ตั้งฉาก 4 เม.ย.ยังไม่ใช่วันร้อนที่สุด

Logo Thai PBS
พระอาทิตย์ตั้งฉาก 4 เม.ย.ยังไม่ใช่วันร้อนที่สุด
สดร. เผยช่วงเวลาดวงอาทิตย์ตั้งฉากประเทศไทย จากใต้ขึ้นเหนือ เริ่ม 4 เม.ย.นี้ที่อ.เบตง จ.ยะลา ส่วนกทม.วันที่พระอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เม.ย.นี้ ระบุย้ำอาจไม่ใช่วันร้อนที่สุด

วันนี้ (3 เม.ย.2561) นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. กล่าวว่า ในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้  ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ของไทย เริ่มใต้สุดของประเทศ ณ อ.เบตง จ.ยะลา ตรงวันที่ 4 เม.ย.นี้ เวลาประมาณ 12:18 น. จากนั้นจะไล่ขึ้นเหนือเรื่อย ๆ

สำหรับปีนี้กรุงเทพมหานคร ตรงกับวันที่ 27 เม.ย.นี้ ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากจะอยู่ในตำแหน่งเหนือศีรษะพอดี หากยืนกลางแดด เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี และอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย จนกระทั่ง วันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย  อ.แม่สาย จ.เชียงราย เวลาประมาณ 12:17 น.

 

 

เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกันและในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพฯ อีกครั้งช่วงฤดูฝนในวันที่ 16 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 12.22 น.

การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ ก็อาจส่งผลต่ออุณหภูมิได้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง