อาคารราชเทวีไฟไหม้สร้างก่อน กม.บังคับมี "ระบบดับเพลิง"

อาชญากรรม
3 เม.ย. 61
13:45
1,128
Logo Thai PBS
อาคารราชเทวีไฟไหม้สร้างก่อน กม.บังคับมี "ระบบดับเพลิง"
อาคารราชเทวีอพาร์ตเมนต์ ก่อสร้างถูกต้องปี 2530 แต่สร้างขึ้นก่อนกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 ออกตามความในพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ซึ่งมีข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบดับเพลิง และป้องกันอัคคีภัยของอาคารสูงไว้ ทำให้ภายในอาคารไม่มีระบบป้องกันอัคคีภัยที่พร้อม

วันนี้ (3 เม.ย.2561) นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์หรือวสท.เข้าตรวจสอบอาคารราชเทวีอพาร์ตเมนต์ ภายในซอยเพชรบุรี 18 ที่เกิดเหตุไฟไหม้ และทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนและบาดเจ็บ 61 คน โดยยังไม่สรุปว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่จากการตรวจกองพิสูจน์หลักฐาน และสำนักงานเขตพบว่าต้นเพลิงเกิดขึ้่นที่ท่อควบคุมระบบไฟจากชั้น 2 และทำให้ควันลอยขึ้นไป และไม่สามารถระบายได้ 

ขณะที่ยังพบว่าอาคารแห่งนี้ขออนุญาตก่อสร้างถูกต้องตั้งแต่ปี 2530 แต่เนื่องจากอาคารได้สร้างขึ้นก่อนกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ซึ่งมีข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบดับเพลิง และป้องกันอัคคีภัยของอาคารสูงไว้อาคาร จึงไม่ถูกบังคับให้ต้องมีระบบสปริงเกอร์ดับไฟ รวมทั้งการกำหนดพื้ที่ว่างรอบอาคาร 6 เมตร และถนนสาธารณะ ซึ่งต้องมีความกว้าง10 เมตร  ทำให้ภายในอาคารไม่มีระบบป้องกันอัคคีภัยที่พร้อมมากนัก รวมทั้งเป็นอุปสรรคการเข้าช่วยเหลือ

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีผู้มาลงทะเบียนที่ศูนย์ช่วยเหลือแล้ว 100 คน และเจ้าของอาคารได้รับผิดชอบในการจัดหาที่อยู่ในอาคารอื่นๆ และทางทหารช่าง โดยจะกระจายที่พักให้อยู่อาศัยชั่วคราว เนื่องจากอาคารดังกล่าวมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติอาศัยอยู่ ซึ่งบางคนยอมรับว่ายังอยู่ในอาการตกใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ 

โดยสำนักงานเขตราชเวทีได้นำอาหารน้ำดื่ม และส่งทีมแพทย์เข้ามาดูแลผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้แล้ว 

 

 




ข่าวที่เกี่ยวข้อง