นายกรัฐมนตรี สั่งหาทางออกคืนพื้นที่ "บ้านป่าแหว่ง"

ภูมิภาค
3 เม.ย. 61
18:04
4,990
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี สั่งหาทางออกคืนพื้นที่ "บ้านป่าแหว่ง"
นายกรัฐมนตรี กำชับศาล คสช.และฝ่ายกฎหมายหาแนวทางที่เหมาะสมสางปมความขัดแย้งชาวบ้าน กรณีบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ขณะที่เครือข่ายทวงคืนป่าดอยสุเทพ เตรียมนัดร่วมเดินเท้าเข้ากทม.ตั้งแต่ 4 เม.ย.นี้ขอให้นายกฯใช้ม.44 ยุติสร้างบ้านพัก

วันนี้ (3 เม.ย.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่  ที่เกิดความขัดแย้งกับคนในพื้นที่ และถูกมองว่ามีการออกกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์การใช้พื้นที่ป่าว่า รัฐบาลกำลังหาทางออกในเรื่องนี้ โดยจะมีการหารือร่วมกันทั้งจากศาล คสช. และฝ่ายกฎหมาย โดยมอบให้ฝ่ายความมั่นคงพิจารณาการดำเนินการในแนวทางที่เหมาะสม กับสถานที่ทำงานที่อยู่ด้านล่างกับบ้านพักที่อยู่บนเชิงดอยสุเทพ และยืนยันว่าจะมีการปรับพื้นที่กลับสู่สภาพเดิม

ขณะที่เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) หลังเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ แถลงข่าวบริเวณหน้าค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ แม้จะไม่มีการหารือระหว่าง 3 ฝ่ายจากศาลอุทธรณ์ภาค 5 และมณฑลทหารบก ที่ 33 เพื่อที่จะยืนยันเจตนารมณ์ให้มีการคืนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ที่เป็นพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5

 

 

นายเฉลิมพล แซมเพชร ประธานภาคีฮักเชียงใหม่ หนึ่งในแกนนำมูลนิธิรักษ์ผืนที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่าคณะกรรมการมูลนิธิฯ มีนัดหารือ เพื่อพูดคุยกันเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวสิ่งที่อยากถามศาลอุทธรณ์คือ การก่อสร้างดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ศาลควรต้องให้รายละเอียดกับภาคประชาชน เพื่อที่ประชาชนจะได้ไม่แคลงใจ พร้อมทั้งต้องการสอบถามว่าศาลอุทธรณ์ได้คำนึงถึงความเหมาะสม ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมหรือไม่

 

 

เดินเท้าเข้ากทม.พึ่งนายกฯใช้ ม.44 ยุติสร้างบ้านพัก

ล่าสุดเฟซบุ๊กขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้โพสต์ข้อความขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องเดินทางมาให้กำลังใจและส่งจิตอาสา "ภาคีขอคืนบ้านพักตุลาการ"เดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ วันละ 50 กิโลเมตร เริ่มในที่ 4 เม.ย.นี้  เพื่อยื่นหนังสือต่อ ปปช.เพื่อขออำนาจ ม.44 ในการรื้อถอนบ้านพักศาลตุลาการภาค 5 ประกอบด้วย นายกฤตย์ เยี่ยมเมธา นายดิเรก จันทรดิรก และนายสรุท ศรีถาวร นัดเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 06.00 น.ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และเดินไปตามถนนพระปกเกล้า ออกจากประตูเชียงใหม่ เลี้ยวซ้ายไปตามถนนราชเชียงแสน ถนนมูลเมือง ถึงข่วงประตูท่าแพ ไปตามถนนสายเชียงใหม่-ลำปาง วางแผนให้วันแรกถึงอ.แม่ทา จ.ลำพูน กำหนดไปถึงกรุงเทพ ระหว่างวันที่ 17-20 เม.ย.นี้ 

นอกจากนี้มีรายงานว่าวันที่ 8 เม.ย.นี้ กลุ่มเครือข่ายนัดรวมตัวกันที่หน้าศูนย์ประชุม และแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ ในเวลา 08.00 น.โดยจะมีพิธีบวชป่าบริเวณเขตป่าโดยรอบบ้านพักตุลาการด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ขู่ฟ้องตั้งฉายา "หมู่บ้านป่าแหว่ง"เชิงดอยสุเทพ-ปุย

เตรียมรวมรายชื่อ "ถวายฎีกา" ยุติก่อสร้างบ้านพักตุลาการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง