นักศาสนวิทยา ชี้เทียบศาสนาสร้างความแตกแยก

สังคม
4 เม.ย. 61
20:52
1,487
Logo Thai PBS
นักศาสนวิทยา ชี้เทียบศาสนาสร้างความแตกแยก
นักศาสนวิทยา เตือนโตซิลลี่ฟูลส์ ให้ความเห็นในเชิงวิจารณ์ความเชื่อศาสนาอื่น อาจสร้างความขัดแย้ง

ช่วง 2 วันที่ผ่านมา คนในสื่อสังคมออนไลน์ให้ความสนใจและถกเถียงประเด็นความเชื่อทางศาสนา ของนายวีรชน ศรัทธายิ่ง หรือโต อดีตนักร้องวงซิลลี่ฟูลส์ กับความแตกต่างทางความเชื่อระหว่างพุทธและมุสลิมในบางเรื่อง แต่ความไม่เข้าใจดูจะผ่อนคลายลงเมื่อ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ออกมาเตือนโตและตาล ซึ่งเป็นผู้แสดงความเห็นในคลิป ถ้อยคำของจุฬาราชมนตรีไม่ได้รุนแรง แต่ชัดเจน

"สิ่งที่เกิดขึ้นและบางคนทำไปนั้น ไม่ใช่เป็นหลักคำสอนของอิสลาม แต่เป็นหลักปฏิบัติที่ฝ่าฝืนคำสอนของอิสลาม ฉนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นก็ขอฝากเตือนนักวิชาการที่พูดผ่านสื่อต่างๆ ในขณะนี้ จงระมัดระวัง จงปฏิบัติตนให้เป็นไปตามหลักคำสอนของอัลกุรอาน เพราะคำพูดของท่านไม่กี่ประโยคนั้น อาจนำไปสู่ความสูญเสีย แก่อิสลามและมุสลิมในประเทศไทย" จุฬาราชมนตรี กล่าว

ขณะที่นายศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ นักศาสนวิทยา สะท้อนมุมมองว่า นิยามคำว่าพระเจ้ามีหลายแนวคิด ทั้งมีรูปปั้น หรือไม่มีรูปปั้น ดังนั้นการที่นายวีรชนให้ความเห็นในเชิงวิจารณ์ความเชื่อศาสนาอื่นในที่สาธารณะ อาจทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นได้

ด้านนายซากีย์ พิทักษ์คุมพล รองเลขานุการจุฬาราชมนตรี ถอดสิ่งที่ท่านจุฬาราชมนตรี ต้องการสื่อสาร ว่า ถ้อยคำของจุฬาราชมนตรีต้องการเตือนว่า การเผยแพร่ศาสนานอกจากจะต้องรู้จริงแล้ว ต้องไม่บริภาษ หรือ กล่าวโทษศาสนาอื่น กรณีของนายวีรชนที่มีชื่อเสียงแล้วเกิดการหักเหมาศึกษาศาสนา แต่คงไม่ถึงขั้นที่จะเผยแพร่ได้ในทุกเรื่อง แม้การสื่อสารครั้งนี้จะเป็นการสื่อสารโดยตรงไปยังชาวมุสลิม แต่ขาดความรอบคอบและทำให้เกิดผลเสียได้

มีรายงานว่า นายวีรชนและทีมงานมีกำหนดจะเข้าพบจุฬาราชมนตรีในวันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.2561)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง