เรียกร้องเอาผิดชายลวนลามทางเพศวันสงกรานต์

สังคม
5 เม.ย. 61
07:12
653
Logo Thai PBS
เรียกร้องเอาผิดชายลวนลามทางเพศวันสงกรานต์
มีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเอาผิดกับผู้ชายที่ลวนลามทางเพศในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากกว่ารณรงค์ให้ผู้หญิงแต่งกายมิดชิด เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล ขณะที่องค์กรเครือข่ายสตรี เรียกร้องให้ยุติค่านิยมชายเป็นใหญ่ เคารพสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของคนทุกเพศทุกวัย

เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.2561) ในเวทีเสวนาหัวข้อ "ลวนลาม คุกคามทางเพศขึ้นอยู่กับชุดที่ใส่จริงเหรอ?" น.ส.สิรินยา บิชอพ หรือ ซินดี้ นักแสดง เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับกระแสรณรงค์ให้ผู้หญิงแต่งกายมิดชิด เพื่อลดปัญหาการถูกคุมคามทางเพศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด การแต่งกายเป็นสิทธิส่วนบุคคล ตราบใดที่ไม่ได้อนาจาร ดังนั้น ควรร่วมสร้างจิตสำนึกของผู้ชายให้รู้จักยับยั้งชั่งใจ และให้เกียรติผู้หญิง

ขณะที่เหยื่อที่เคยถูกคุกคามทางเพศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กล่าวว่า แม้จะแต่งกายมิดชิด แต่ถูกกลุ่มผู้ชายพยายามฉวยโอกาสจับหน้าอก ทำให้รู้สึกอายมาก และไม่กล้าไปเล่นน้ำอีกเลย

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 1,650 คนต่อเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 พื้นที่ กทม.พบว่าร้อยละ 59.3 เคยถูกฉวยโอกาส ด้วยการจับแก้มมากที่สุด รองลงมา คือจับมือ จับแขน สัมผัสร่างกาย และล้วงอวัยวะอื่นๆ แต่มีเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่เลือกแจ้งความดำเนินคดี

รศ.กิติพัฒน์ นนทปัทมะดุลย์ นักวิชาการจากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ปัญหานี้ สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมทางเพศและขาดการปลูกฝังให้ผู้ชายยับยั้งชั่งใจ ขณะที่ผู้หญิงกลับมีข้อห้ามมากมาย เหมือนเป็นการตอกย้ำ ดังนั้น จึงต้องแก้ไขที่ค่านิยม ทัศนคติให้เคารพสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของคนทุกเพศทุกวัย นอกจากนี้ ยังเสนอว่าผู้หญิงต้องกล้าต่อสู้ และปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการถูกละเมิดทางเพศ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง