"ประวิตร"นัดเคลียร์บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ 9 เม.ย.นี้

ภูมิภาค
5 เม.ย. 61
12:02
1,224
Logo Thai PBS
 "ประวิตร"นัดเคลียร์บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ 9 เม.ย.นี้
พล.อ.ประวิตร สั่งศาลหารือชาวบ้านเคลียร์ปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ 9 เม.ย.นี้ ยืนยันไม่รื้อและไม่สร้างต่อหาทางใช้ประโยชน์ปลูกป่า ด้านแม่ทัพภาคที่ 3 ระบุบ้านพักทหารบ้านพักหมู่บ้านสวัสดิการทหารบก ที่เช่าพื้นที่ของราชพัสดุไม่รุกเขตอุทยาน

วันนี้ (5 เม.ย.2561) พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ออกมากล่าวถึงกรณีที่เพจ CSI LA ได้แพร่ภาพบ้านพักหรูของนายทหาร ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เชียงใหม่ ติดกับหมู่บ้านตุลาการเชิงดอยสุเทพ โดยระบุว่าเป็นโครงการหมู่บ้านสวัสดิการทหารบกที่มีมานานแล้ว และมีทุกจังหวัด

โดยเป็นการเช่าพื้นที่ของราชพัสดุ ซึ่ง 1 คนสามารถเช่าพื้นที่ได้ไม่เกิน 100 ตารางวา เพื่อสร้างบ้านพัก โดยผู้เช่าต้องออกค่าสร้างบ้านพักเอง มีสัญญาการเช่าที่ดิน 30 ปี แบ่งจ่ายเป็นรายปี  มีลักษณะเหมือนกับการเช่าที่ดินของที่ราชพัสดุทั่วไป คือไม่สามารถเปลี่ยนมือผู้เช่า หรือโอนขายให้ผู้อื่นได้ เว้นแต่สืบสายโลหิต

โดยมีอัตราส่วนการแบ่งเช่าพื้นที่แบ่งเป็นข้าราชการทหาร 70 เปอร์เซ็นต์ และข้าราชการพลเรือน 30 เปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับจังหวัดอื่นอาจแบ่งเป็นข้าราชการทหาร 50 เปอร์เซ็นต์ และข้าราชการพลเรือน 50 เปอร์เซ็นต์ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้รุกล้ำพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หรืออุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แต่อย่างใด

 

 

"ประวิตร"สั่งหารือบ้านพักตุลาการ 9 เม.ย.นี้ 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ เครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ ที่กำลังเดินเท้าจากจังหวัดเชียงใหม่ เข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้มีการใช้มาตรา 44 ในการสั่งระงับการก่อสร้างบ้านพักของข้าราชการตุลาการ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ยืนยันว่าโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ เบื้องต้นจะไม่มีรื้อ และไม่สร้างต่อ ทั้งนี้วันที่ 9 เม.ย.นี้จะมีการพูดคุยกับประชาชน โดยย้ำถึงพื้นที่การก่อสร้างนั้นคงต้องดัดแปลงให้เป็นพื้นที่ป่า และต้องช่วยกันปลูกต้นไม้ให้ป่ากลับมาเหมือนเดิม รวมถึงพื้นที่บางส่วนจะต้องเปิดให้ประชาชนทั่วไป ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน   

พื้นนี้เป็นของราชพัสดุ ถูกต้องตามกฏหมาย และก่อนหน้ามอบหมายให้ทหารทำหน้าที่ดูแล และทหารได้มอบกลับคืนไปยังราชพัสดุแล้ว และทางราชพัสดุ ก็อนุญาตให้ศาลใช้ประโยชน์ในพื้นที่  ทุกอย่างก็ถือว่าทำถูกต้อง ส่วนจะปรับพื้นที่บ้านพักให้เป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนมาใช้ประโยชน์ได้หรือไม่นั้น ก็ต้องให้เขาคุยกันก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

มุมมองด้านนิตินิเวศต่อกรณีบ้านพักตุลาการ

วันแรก เดินเท้าเข้ากทม.ขอพึ่งนายกฯใช้ม.44 ยุติบ้านพักตุลาการ

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง