ป.ป.ท.ส่งรายชื่อ ขรก.ทุจริตล็อต 2 ให้ พม.อีก 60 คน หลังสงกรานต์

อาชญากรรม
9 เม.ย. 61
19:42
799
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ส่งรายชื่อ ขรก.ทุจริตล็อต 2 ให้ พม.อีก 60 คน หลังสงกรานต์
ป.ป.ท.เตรียมส่งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตให้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพิ่มอีก 60 คนหลังวันสงกรานต์

วันนี้ (9 เม.ย.61) นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง ภายหลังเข้าร่วมประชุม กับ พล.อ.ประสาท สุขเกษตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่าได้รับรายชื่อผู้เกี่ยวข้องที่ถูกตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดจากคณะกรรมการ ป.ป.ท.ล็อตแรกจำนวน 96 คนแล้ว ในจำนวนนี้ 14 คน รายชื่อตรงกับการตรวจสอบของ พส.ที่พบความผิด ที่ได้ดำเนินการสอบวินัยร้ายแรงไปก่อนหน้านี้

ส่วนรายชื่อที่เหลือ 82 คน จะพิจารณาโทษให้เร็วที่สุด เนื่องจากรายชื่อ ที่ ป.ป.ท.ส่งมาเป็นข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วในเบื้องต้น ขณะเดียวกันได้รับแจ้งจาก ป.ป.ท.ว่าเตรียมส่งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องการทุจริตในล็อตที่ 2 เพิ่มอีกประมาณ 60 คนหลังวันสงกรานต์

นายวิทยา นีติธรรม เลขานุการกรม สำนักงาน ปปง.ระบุถึงการตรวจสอบกระแสเส้นทางการเงินผู้บริหาระดับสูง พม.ว่าคืบหน้าไปร้อยละ 60 และย้ำว่า ปปง.มีกระบวนการตรวจสอบตามกฎหมาย แม้จะพบว่าวิธีการทอนเงินจะให้คนสนิทเดินทางไปรับเงินสดกับมือ เพื่อไม่ให้เห็นร่องรอยการทอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคเพราะหากหลักฐานเชื่อมโยงถึงใคร ก็สามารถขยายผลตรวจสอบได้หมด

ขณะนี้ ป.ป.ท.พบการทุจริตในศูนย์คุ้มครองฯ 56 จังหวัด,นิคมสร้างตนเอง 5 แห่ง ,ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง 1 แห่ง ศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ 1 แห่ง และสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 1 แห่ง คาดว่าหลังวันสงกรานต์คณะกรรมการ ป.ป.ท.จะสรุปผลการตรวจสอบและส่งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องไปยัง พม.อีกครั้งโดยพบผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตทั้งหมดแล้ว 166 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง