"สมชัย" ลาออกปลัดฯ คลัง หลังถูกย้ายนั่ง เลขาฯ สศช.

สังคม
11 เม.ย. 61
11:43
636
Logo Thai PBS
"สมชัย" ลาออกปลัดฯ คลัง หลังถูกย้ายนั่ง เลขาฯ สศช.
ครม.มีมติแต่งตั้งให้ "นายปรเมธี" ดำรงตำแหน่งปลัดพม. แทน "นายพุฒิพัฒน์" ที่ให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอผลสอบสวนกรณีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง พร้อมให้ "นายสมชัย" ปลัดกระทรวงการคลังมานั่งเป็นเลขาธิการ สศช.แทน โดยนายสมชัย ได้ยื่นใบลาออกจากทันทีหลังมีคำสั่งย้าย

วันนี้ (11 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. และนายณรงค์ คงคำ รองปลัดพม. ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอผลการสอบสวนเนื่องจากสำนวนทุจริตคนไร้ที่พึ่งพบว่า มีหลายคนที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ รวมทั้งคดีการทุจริตยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ นายกรัฐมนตรีจึงให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือ ป.ป.ท. เข้าร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างรวดเร็ว


ขณะที่พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ไปเป็นปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และให้นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง มานั่งเป็นเลขาธิการ สศช.แทน โดยนายกรัฐมนตรี เห็นว่า บุคคลทั้ง 2 คน มีความสามารถในการทำงาน

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า งานของกระทรวงการคลังจากนี้คงต้องอ่อนลงบ้าง โดยเร็วๆ นี้ จะเสนอผู้ที่เหมาะสมเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ


"สมชัย" ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง

เมื่อมติครม.เผยแพร่ได้ไม่นานนัก ก็มีรายงานจากกระทรวงการคลังว่า นายสมชัย ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง โดยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ แต่ได้ตอบไลน์กลับผู้สื่อข่าว สั้นๆ ที่ได้ส่งข้อความไปสอบถามในขณะที่อยู่ระหว่างลาพักผ่อนไปต่างประเทศกับครอบครัว ว่าตัดสินใจที่จะลาออก เนื่องจากเบื่อหน่าย ท้อแท้กับการทำงาน 

 


ขณะที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ถึงมติครม.ที่โยกปลัดกระทรวงการคลัง มาเป็นเลขาธิการสศช. ว่าเนื่องจากมีความสามารถที่จะมาช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ประเทศที่จัดทำแผนไว้เสร็จแล้ว โดยเชื่อว่าจะช่วยทำให้แผนเดินหน้าได้ โดยการโอนย้ายครั้งนี้ได้แจ้งให้เจ้าตัวทราบล่วงหน้าก่อนแล้ว 


ทั้งนี้ นายสมชัยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังมาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน โดยก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสำนักนโยบายการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง, รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง, ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง, ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง, อธิบดีกรมศุลกากร และสำหรับอายุเวลาราชการของนายสมชัยนั้น ยังเหลือเวลาอีกประมาณ 2 ปี ก่อนที่จะเกษียณ

ส่วนบุคคลที่เป็นแคนดิเดทเข้ามานั่งในตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ในขณะนี้ มี 3 คน คือ นายประสงค์พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ที่มีสายสัมพันธ์ดีกับ คสช. และบุคคลที่จะมานั่งในตำแหน่งอธิบดีสรรพากร คือ นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร

อย่างไรก็ตามก็อีกหนึ่งบุคคลที่คาดหมายกันว่า จะมานั่งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง เนื่องจากเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังมาก่อน ก็คือ นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีสายสัมพันธ์ดีกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่นั้นจะเสนอรายชื่อในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป ช่วงหลังจากหมดวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง