แนะรื้อบ้านพักตุลาการคืนป่า ”เรียกศรัทธา” ระบบยุติธรรม

สิ่งแวดล้อม
12 เม.ย. 61
19:17
4,867
Logo Thai PBS
แนะรื้อบ้านพักตุลาการคืนป่า ”เรียกศรัทธา” ระบบยุติธรรม
รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด แนะรื้อโครงการบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ เพื่อคืนผืนป่าเรียกศรัทธาตุลาการ และระบบยุติธรรมซึ่งประเมินค่าไม่ได้

วันนี้ (12 เม.ย.2561) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็น กรณีข้อพิพาทเรื่องโครงการก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดของข้าราชการตุลาการ เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ เนื้อหาบางส่วนระบุว่า ผืนป่ากว่าร้อยไร่บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ที่ถูกปรับพื้นที่สร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ใช้งบประมาณ 600-700 ล้านบาท แต่เมื่อคิดเป็นค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมตามเกณฑ์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อาจมีมูลค่าประมาณ 15 ล้านบาทเท่านั้น

นายปรเมศวร์ กล่าวว่า หากเปรียบเทียบกับความสมบูรณ์ของระบบนิเวศในอนาคตและศรัทธาของ "ตุลาการ" ที่หายไปไม่ได้ ทางออกจึงอยู่ที่การรื้อและคืนผืนป่ามากกว่าปล่อยให้โครงการก่อสร้างดำเนินต่อ หรือนำไปใช้ประโยชน์อื่น

ขณะที่งบประมาณของรัฐที่ต้องเสียไปหากต้องทุบบ้านพักตุลาการทิ้ง ไม่จำเป็นต้องหาคนรับผิดชอบ แต่อยากให้กรณีนี้เป็นบทเรียนราคาแพงที่ต้องยอมมองข้าม เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ รวมทั้งนำไปสู่การปฏิรูปการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประโยชน์ของสวนราชการ ประชาชน และอนุรักษ์พื้นที่ป่าต้นน้ำในอนาคต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ชมความอลังการ "บ้านพักตุลาการ" เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

ชาวเชียงใหม่ขอคืนผืนป่าโครงการบ้านพักตุลาการ

ขีดเส้น 19 เม.ย.หาทางออกบ้านพักตุลาการ จ.เชียงใหม่

มุมมองด้านนิตินิเวศต่อกรณีบ้านพักตุลาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง