เลขาธิการยูเอ็นเตือนซีเรีย "สงครามเย็น" กำลังจะกลับมา

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 61
12:40
6,812
Logo Thai PBS
เลขาธิการยูเอ็นเตือนซีเรีย "สงครามเย็น" กำลังจะกลับมา
วิกฤตสงครามกลางเมืองในซีเรียทำให้โลกตกอยู่ในความตึงเครียดจากการเผชิญหน้ากันระหว่างชาติมหาอำนาจตะวันตกกับรัสเซีย ล่าสุด เลขาธิการสหประชาชาติเตือนว่าสงครามเย็นกำลังจะกลับมา

วันนี้ (14 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเตือนเรื่องสงครามเย็นระหว่างเปิดการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในเรื่องวิกฤตซีเรีย ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความตึงเครียดจากการตอบโต้กันอย่างเผ็ดร้อนระหว่างผู้แทนรัสเซียกับสหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตก

โดยนายกูเตอร์เรสประกาศต่อที่ประชุมว่า สงครามเย็นกำลังจะกลับมาพร้อมกับความเครียดแค้น พร้อมทั้งเตือนให้ชาติต่างๆ กระทำการด้วยความระมัดระวังและรับผิดชอบในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยอันตราย


มีรายงานว่าระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัคราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าใช้การโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียเป็นข้ออ้างเพื่อโค่นอำนาจรัฐบาลซีเรีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด และควบคุมรัสเซีย

ขณะที่เอกอัคราชทูตสหรัฐฯ กล่าวหาประธานาธิบดีอัสซาดว่าใช้อาวุธเคมีถึง 50 ครั้ง ในการทำสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ยืดเยื้อมานานถึง 7 ปี


การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ และฝรั่งเศส ยืนยันว่ามีข้อพิสูจน์ที่ว่ารัฐบาลซีเรียเป็นผู้ใช้อาวุธเคมีโจมตีพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏที่เมืองดูมาในเขตกูตาตะวันออกเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว แต่ทั้งสองประเทศยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการเพื่อยืนยันข้อพิสูจน์ดังกล่าว

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

สหรัฐฯ พร้อมโจมตีซีเรียปมใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือน

ทรัมป์สั่งลุย สหรัฐ-อังกฤษ-ฝรั่งเศส โจมตีซีเรียปมใช้อาวุธเคมี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง