เตรียมเฮ ! ลูกจ้างส่วนราชการ 1 ล้านคนได้สิทธิเงินทดแทน

สังคม
16 เม.ย. 61
19:01
4,094
Logo Thai PBS
เตรียมเฮ ! ลูกจ้างส่วนราชการ 1 ล้านคนได้สิทธิเงินทดแทน
1 ต.ค.นี้ ลูกจ้างส่วนราชการกว่า 1 ล้านคนจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกฎหมายเงินทดแทน กรณีหยุดงานจากการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุระหว่างทำงานเป็นครั้งแรก ขณะที่ลูกจ้างเอกชน ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์หลายด้าน

วันนี้(16 เม.ย.2561) นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์กรลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย และโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายเงินทดแทน บอกว่า ความคืบหน้าร่างกฎหมายเงินทดแทนฉบับใหม่ผ่านเข้าสู่การประชุมสภานิติบัญญัติ 3 ครั้งแล้ว หากผ่านขั้นตอนทางกฎหมายจะทำให้ลูกจ้างส่วนราชการ ประเภทสัญญาจ้างรายปี หรือ จ้างเหมาทั้งหมดจำนวนกว่า 1 ล้านคน ได้รับเงินทดแทนจากการเจ็บป่วย หรือ ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานประมาณเดือนต.ค.นี้

ทั้งนี้จากเดิมที่ไม่เคยได้รับสิทธิใดๆจากกองทุนเงินทดแทน เพราะให้สิทธิเฉพาะลูกจ้างเอกชน ทำให้ลูกจ้างส่วนราชการ เช่น พยาบาล นักดับเพลิง หากบาดเจ็บระหว่างปฏิบัติงานต้องใช้สิทธิประกันสังคมแทน นอกจากนี้ยังเพิ่มสิทธิประโยชน์จ่ายเงินทดแทนหยุดงานเป็นอัตราร้อยละ 70 ของเงินเดือน หากเจ็บป่วยและเกิดอุบัติเหตุระหว่างทำงาน หยุดงาน 1 วัน สามารถยื่นขอเงินทดแทนได้ทันที และหากทุพพลภาพถาวร เบิกเงินทดแทนได้มากกว่า 15 ปีขึ้นไป แต่ยังไม่ได้ระบุจำนวนวันที่แน่ชัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง