ทช.ยืนยันปล่อยฉลามหัวบาตร 2 ตัวอยู่ทะเลเขาเต่า

สิ่งแวดล้อม
17 เม.ย. 61
20:02
4,213
Logo Thai PBS
ทช.ยืนยันปล่อยฉลามหัวบาตร 2 ตัวอยู่ทะเลเขาเต่า
ทช.บินโดรนสำรวจเจอฉลาม 2 ตัวพื้นที่เขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรุ่งนี้ (18 เม.ย.) หารือร่วมกับผู้ว่าฯ ยืนยันไม่ย้ายตัวออกจากทะเล แต่จะวางทุ่นตาข่ายล้อมป้องกันเข้าใกล้คน ด้านประมงเขาเต่า กังวลซ้ำรอยกัดคน

วันนี้ (17 เม.ย.2561) นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวความคืบหน้ายืนยันกรณีฉลามกัดขานักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ที่หาดทรายน้อย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรี ขันธ์ โดยล่าสุดจากการบินโดรนสำรวจบริเวณเขาเต่า และทะเลรอบพื้นที่ ได้รับรายงานเจอตัวฉลาม 2 ตัวขนาดความยาวประมาณ 1.5 เมตร กำลังว่ายน้ำ แต่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากฝนตกหนักจึงไม่สามารถติดตามพฤติกรรมของฉลามที่พบว่าว่ายหากินใกล้ชายฝั่ง

สันนิษฐานว่าเนื่องจากบริเวณนี้อยู่ในเขตพระราชฐาน ห้ามทำการประมงมานาน มีอาหารอุดมสมบูรณ์ ทำให้ฉลามหากินใกล้ชายฝั่ง เบื้องต้นการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญกรมประมง ยืนยันว่าเป็นบาดแผลจากรอยฉลามกัด ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยระบุว่าอาจจะเคลื่อนย้ายฉลามออกนอกพื้นที่ เพื่อป้องกันอันตรายกับนักท่องเที่ยว เพราะเป็นเขตพื้นที่การท่องเที่ยว

ขณะนี้มีการหารือกันเบื้องต้นถึงแนวทาง และมาตรการต่างๆ แล้ว โดยยืนยันว่าจะไม่มีการจัดทีมล่า หรือเคลื่อนย้ายฉลามออกนอกพื้นที่ แต่จะปล่อยให้อยู่กับระบบนิเวศเช่นเดิม แต่จะใช้วิธีการทำทุ่นตาข่ายล้อมรอบพื้นที่ตลอดแนวเหมือกันตาข่ายป้องกันแมงกะพรุนเข้ามา

โดยรายละเอียดการทำงานจะหารือกับผู้ว่าฯประจวบคีรีขันธ์ วันพรุ่งนี้(18 เม.ย.) อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้อาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ทช.จะล่าฉลาม ยืนยันว่าไม่มี เพียงแต่บอกถึงแนวทางความเป็นไปได้ที่อาจจะเคลื่อนย้ายออกเพื่อป้องกันอันตรายกับนักท่องเที่ยวเท่านั้น
นายพิเชษฐ หวังกาย ชาวประมงเขาเต่า

นายพิเชษฐ หวังกาย ชาวประมงเขาเต่า

นายพิเชษฐ หวังกาย ชาวประมงเขาเต่า

ประมงเขาเต่า ยืนยันฉลามมีจริงห่วงซ้ำรอยกัดรายอื่น

ด้านนายพิเชษฐ หวังกาย ชาวประมงเขาเต่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ บอกว่า แถวเขาเต่า มีฉลามอยู่จริง ชาวเรือเจอกันทุกวัน มีมานานนับ 10 ปีแล้วคาดว่ารุ่นที่เจอน่าจะเป็นรุ่นลูกๆ เคยเจอติดอวนปลากระเบนหนักประมาณ 30 กิโลกรัม และหากินใก้ลชายฝั่งเพียงแค่ 100 เมตร แต่ช่วง 2 เดือนนี้เริ่มเห็นมาใกล้ฝั่งบ่อยๆ จนต้องสั่งลูกไม่ให้ลงไปเล่นน้ำ และถอยเรือก็ไม่กล้าลงเพราะกลัวจะโดนกัด

ตอนที่ฟังข่าวฝรั่งโดนกัด ผมเชื่อว่าต้องเป็นฉลามกัด ถ้าจะถามเรื่องการแก้ปัญหา ผมว่าหาดทรายน้อย เป็นอ่าวที่ไม่กว้างมาก น่าจะมีมาตรการเอาอวนตาข่ายมากันเบื้องต้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำในอ่าวหาดทรายน้อยได้สบาย ปลอดภัยต่อทั้งฉลามและคน ไม่ต้องมาวิเคราะห์ว่าจริงหรือไม่จริง พวกเราชาวประมงเขาเต่าพูดกันเรื่อยๆว่าสักวันต้องโดนกันกันบ้าง และ2 วันโดนกัดแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ทช.จัดทีมตระเวนค้นหาฉลามหัวหิน

ยืนยันรอยแผลนักท่องเที่ยว ถูก "ฉลามหัวบาตร" งับ

เปิดคลิปฉลามหน้าวัดถ้ำเขาเต่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง