"กองทัพ" ไม่เชื่อคนไทยโยงกลุ่มไอเอสในมาเลย์

ภูมิภาค
18 เม.ย. 61
18:56
926
Logo Thai PBS
"กองทัพ" ไม่เชื่อคนไทยโยงกลุ่มไอเอสในมาเลย์
โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันว่ารายชื่อชายชาว จ.นราธิวาส ที่กำลังถูกทางการมาเลเซียออกหมายจับ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส แต่จะใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้สมาชิกกลุ่มไอเอสในต่างแดนยอมรับตัวตน

วันนี้ (18 เม.ย.2561) พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยัน กรณีสำนักข่าวThe Malay Mail รายงานว่า ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซีย เร่งติดตามผู้ต้องสงสัย 4 คน ที่เป็นส่วนหนึ่งของผู้ต้องหา 10 คน ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส และวางแผนจะก่อเหตุลักพาตัว โจมตีศาสนสถานของศาสนาอื่นที่มิใช่ศาสนาอิสลาม ซึ่ง ตำรวจมาเลเซียปฏิบัติการจับกลุ่มไอเอส ได้ 6 คนในรัฐยะโฮร์ แต่มี 4 คน ที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนี หนึ่งในนั้นคือนายอะแว แว-เอยา ซึ่งภูมิลำเนาเป็นชาวอ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัตินายอาแว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการก่อเหตุในพื้นที่ และเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส เจ้าตัวยอมรับว่า เป็นผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้สมาชิกกลุ่มไอเอสในต่างแดน เกิดการยอมรับตัวเองมากขึ้น

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตาม และสอบสวนอยู่ว่าใช่ไอเอสหรือไม่ ทั้งนี้ ยืนยันว่ายังไม่มีสมาชิกไอเอส เข้ามาในประเทศไทย เพราะกำลังตรวจสอบและระมัดระวังอยู่ แต่คงมีความพยายามเข้ามาซึ่งไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไอเอสพยายามจะเข้ามาตั้งในไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดว่าจะตั้งสาขาในประเทศไทย แต่ก็พยายาม ก็มีแนวโน้มจะทำ เพราะเขาก็ทำทุกประเทศ แต่เราตรวจสอบอย่างละเอียด และป้องกันระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องไอเอส และการก่อการร้ายที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง