สภ.บางพลี เปิดช่องทางจ่ายค่าปรับแบบ Drive Thru แห่งแรกในไทย

อาชญากรรม
19 เม.ย. 61
06:49
1,167
Logo Thai PBS
สภ.บางพลี เปิดช่องทางจ่ายค่าปรับแบบ Drive Thru แห่งแรกในไทย
ตำรวจภูธรบางพลี จ.สมุทรปราการ ตั้งจุดเสียค่าปรับใบสั่ง เจ้าพนักงานจราจรแบบใหม่ โดยไม่ต้องลงจากรถ เพื่อย่นระยะเวลาแก่ผู้มาเสียค่าปรับ รวมทั้งลดปัญหาการคับคั่งของการจราจร ขณะที่ผู้ใช้บริการระบุว่าช่วยลดทั้งปัญหาเรื่องที่จอดรถและระยะเวลาในการมาชำระค่าปรับ

เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.2561) ตำรวจภูธรบางพลี จ.สมุทรปราการ เปิดช่องทางจ่ายค่าปรับแบบไม่ต้องลงจากรถ (Drive Thru) เพื่อลดความหนาแน่น การนำยานพาหนะมาจอดในโรงพัก รวมทั้งย่นเวลาให้ประชาชนใช้เวลาไม่นานในการมาติดต่อราชการ

พ.ต.อ.โสภณ มงคลโสภณรัตน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางพลี เปิดเผยว่า ทราบถึงความไม่คล่องตัว เมื่อประชาชนต้องมาติดต่อชำระค่าปรับที่โรงพัก หลังถูกเจ้าพนักงานจราจรออกใบสั่ง ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาในการดำเนินการแล้ว ทั้งยังไม่ได้รับความสะดวกในเรื่องที่จอดรถ จากปัญหาพื้นที่คับแคบ ไม่เอื้ออำนวย จึงมีแนวคิดจากร้านอาหารจานด่วน ใช้รูปแบบการขับรถวนเข้าไปซื้อสินค้า โดยไม่ต้องลงจากรถ จึงนำมาปรับใช้ในการตั้งจุดการชำระค่าปรับ สอดคล้องกับนโยบาย One Stop Service ของส่วนราชการอีกด้วย

ส่วนการขับรถเข้าไปรับบริการและไม่ต้องลงจากรถ สำหรับประชาชนที่มาติดต่อชำระค่าปรับในคดีจราจร สถานีตำรวจภูธรบางพลีเปิดพื้นที่บริเวณทางเบี่ยงข้างโรงพัก ส่วนงานจราจรเป็น 2 ส่วน คือจุดแรก เป็นจุดยื่นใบสั่ง และชำระค่าปรับ ก่อนเลื่อนรถมายังจุดที่ 2 ที่อยู่ต่อ พื้นที่ติดกัน เป็นจุดรับใบเสร็จและใบขับขี่ ก่อนวนรถออก โดยทั้งหมดใช้เวลาเพียง 2-3 นาทีเท่านั้น

ขณะที่ผู้ที่มาเสียค่าปรับยอมรับว่า ระบบที่ตำรวจนำมาใช้นี้ สามารถลดระยะเวลา รวมทั้งปัญหาเรื่องที่จอดรถ ที่เห็นผลได้จริง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง