สั่งสอบคลิป “นายกฯ คว่ำ กสทช.” ย้ำรัฐไม่แทรกแซง - วิเคราะห์มี 3 เหตุผลไม่แฮปปี้

การเมือง
20 เม.ย. 61
20:12
471
Logo Thai PBS
สั่งสอบคลิป “นายกฯ คว่ำ กสทช.” ย้ำรัฐไม่แทรกแซง - วิเคราะห์มี 3 เหตุผลไม่แฮปปี้
รัฐบาลระบุ กระบวนการสรรหา กสทช.ชุดใหม่ ต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ คลิปเสียง นายกฯ ไม่แฮปปี้ ต้องตรวจสอบว่าให้ชัดเจนว่าเป็นจริงหรือแอบอ้าง แต่ว่าที่กรรมการ กสทช. วิเคราะห์ระบุ มีเหตุผลที่เชื่อมโยงกันว่าทำไมนายกฯ จึงไม่แฮปปี้

ทันทีที่ สนช.โหวตคว่ำว่าที่กรรมการ กสทช.ทั้ง 14 คน เมื่อวานนี้ ก็มีข้อสังเกตมากมาย สนช.อาจจะอธิบายว่าเป็นปัญหาเรื่องคุณสมบัติ แต่ก็มีอีกข้อสังเกตว่าถูกแทรกแซงจากรัฐบาลหรือไม่แทรกแซงหรือไม่คงไม่มีใครตอบได้ แต่มีคลิปเสียงปริศนาที่ใครบางคนที่อ้างว่า นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณไม่แฮปปีกับว่าที่ กสทช.ชุดนี้

วันนี้ (20 เม.ย.2561) ทีมข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบเรื่องคลิปเสียงอ้างว่านายกไม่แฮปปี้กับว่าที่ กสทช.จากว่าที่กรรมการ กสทช.บางคน และจากสมาชิก สนช. ส่วนหนึ่ง พบว่าคลิปเสียงดังกล่าวน่าจะหลุดออกมาจากห้องกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ ของว่าที่กรรมการ กสทช.ในชั้นของ สนช. 

และเหตุที่ไม่แฮปปี้ จนต้องแอบบันทึกเสียงไว้ ว่าที่กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า น่าจะเกิดความไม่พอใจประธานกรรมาธิการฯ คือ พล.อ.อู้ด เบื้องบน และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. อาจเป็นเพราะกำลังเห็นต่างเรื่องพวกพ้องหรือเส้นสาย

และข้อมูลที่ได้รับจากทั้ง 2 ฝ่าย ยังมีคำยืนยันว่า พัวพัน-พาดเกี่ยวกัน 3 ประเด็นหลัก จึงเป็นที่มาของคำว่า นายกฯไม่แฮปปี้ เพราะข้อมูลความไม่พอใจของ สนช. และ กสทช.ชุดเดิม ถูกส่งถึงนายกฯ ก่อนนำมาพูดคุยและแจ้งเรื่องให้ทราบ จนเป็นคลิปเสียงหลุด

ประเด็นแรกคือ เรื่องของคุณสมบัติของว่าที่กรรมการ กสทช. ซึ่งเดิมในชั้นกรรมการสรรหาฯ มีการตรวจสอบแล้ว และเชื่อได้ว่า ว่าที่กรรมการ กสทช. ทั้ง 14 คน หากเลือกแล้วเหลือ 7 คนใด ก็สามารถส่งไม้ต่อจากชุดเดิม และยังคงรวมศูนย์การทำงานได้ แต่เมื่อรายชื่อทั้งหมด ถึงมือกรรมาธิการฯ ตรวจสอบประวัติฯ ของ สนช. และหลังตรวจสอบซ้อน กลับพบว่า บางคนมีความเป็นตัวของตัวเองสูง และยังเกี่ยวข้องกับบุคคล หรือกลุ่มบุคคลฝ่ายตรงข้าม รวมถึงกรณีว่าที่ 8 คนมีคุณสมบัติขัดกฎหมาย ด้วยกรณีถือหุ้นกิจการสื่ออยู่ด้วย และยังพบว่าบางคนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แต่ประสบการณ์ไม่มากพอ

ประเด็นที่สองคือ ภารกิจของ กสทช. โดยเฉพาะการประมูลคลื่น 4 จี ที่ "ดีแทค" กำลังจะหมดสัมปทานปลายปีนี้ และถูกชะลอไว้ เพื่อรอกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ แต่เมื่อเกิดกรณีความไม่แฮปปี้ขึ้น ทั้ง 3 ฝ่าย คือ รัฐบาล กสทช.และ สนช. จึงตัดสินใจดึงเรื่องการเลือก กสทช.ชุดใหม่ไว้ แล้วได้ข้อสรุปที่จะเปิดทางให้ กสทช.ชุดเดิม เดินหน้า เพราะนั่นหมายถึง เม็ดเงินงบประมาณหลายหมื่นล้านที่จะเข้าสู่ภาครัฐ หรือ รัฐบาล-คสช. และจาก 2 ประเด็นนี้ หนึ่งในว่าที่กรรมการ กสทช. และหนึ่งใน 25 สมาชิก สนช. ซึ่งปฏิเสธการลงมติคว่ำเมื่อวานนี้ 

ประเด็นที่สามคือ การเมืองว่าด้วยการเลือกตั้ง เพราะการคงไว้ซึ่ง กสทช.ชุดเดิม ไม่ต่างอะไรกับเจตนาของการคง กกต.ชุดเดิมไว้ 

รัฐบาลยืนยันไม่แทรกแซงสรรหา กสทช.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ปฏิเสธตอบคำถาม และไม่ขอชี้แจงเรื่องคลิปเสียง โดยระบุว่าไม่ทราบเป็นเสียงของใคร
ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปเองว่า รัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องเพราะไม่มีใครสามารถไปสั่งสมาชิก สนช. ที่มีจำนวนกว่า 200 คน ได้อยู่แล้ว และกระบวนการสรรหาหลังจากนี้ เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับที่รัฐธรรมนูญระบุไว้

นายวิษณุ เครืองาม ระบุว่า คลิปเสียงดังกล่าวเป็นจริงหรือแอบอ้าง ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน และยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับรัฐบาล และการทำงานของ กสทช. แม้ว่ายังไม่สามารถสรรหากรรมการ กสทช.ชุดใหม่ได้

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ยอมรับว่า ได้ดูคลิปที่ถูกอ้างถึงแล้ว แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่คลิปจากที่ประชุม วิป สนช.เพราะมีวาระการประชุมที่สามารถตรวจสอบได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อที่นำข้อมูลออกมาเผยแพร่ ทั้งนี้ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการในเรื่องพิจารณาการสรรหากรรมการ กสทช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง