ศิลปินล้านนาแต่งเพลง "เอาบ้านพักคืนไป เอาป่าไม้คืนมา" ขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ

ภูมิภาค
21 เม.ย. 61
08:29
1,051
Logo Thai PBS
ศิลปินล้านนาแต่งเพลง "เอาบ้านพักคืนไป เอาป่าไม้คืนมา"  ขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ
ชมรมศิลปินล้านนาแต่งเพลง พร้อมจัดทำมิวสิควิดีโอ เพื่อร่วมค้านโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ และขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

"เอาบ้านพักคืนไป เอาป่าไม้คืนมา" เป็นบทเพลงที่แต่งขึ้น โดยชมรมศิลปินล้านนา นำโดยประเสริฐ คาร์เนชั่น และ อานนท์ สุริยวงค์ เพื่อร่วมค้านโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ และขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่ประชาชนชาวเชียงใหม่เรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง

บทเพลงดังกล่าว มีเนื้อหาเรียกร้องให้มีการยุติ และยกเลิก โครงการก่อสร้างบ้านพัก พร้อมทั้งคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ให้กับคนเชียงใหม่ และคนไทยทั้งประเทศ

ส่วนความคืบหน้าในการแก้ปัญหานี้ ล่าสุดวานนี้ (20 เม.ย.61) ตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และหน่วยงานราชการ ได้ร่วมประชุมครั้งที่ 3 เพื่อเสนอแนวทางให้รัฐบาล รวม 4 ข้อ คือ 1.จำเป็นต้องฟื้นฟูสภาพพื้นที่เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมโดยรวม


2.ให้รัฐบาลจัดสรรพื้นที่แห่งใหม่ และงบประมาณเพื่อก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างในราชการสำนักงานศาลยุติธรรมทดแทน 3.ในพื้นที่ส่วนที่สำนักงานศาลยุติธรรมไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ให้ส่งคืนกรมธนารักษ์ ใช้เพื่อประกาศเป็นเขตอุทยาน และ 4.ให้มีการประกาศ ต่อสาธารณะ ว่า จะไม่มีหน่วยงานหรือองค์กรใด เข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ราชพัสดุที่เป็นป่ารอยต่อระหว่างพื้นราบกับเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุยอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง