ครบรอบ 236 ปีสถาปนาองค์พระหลักเมือง

การเมือง
21 เม.ย. 61
09:54
2,189
Logo Thai PBS
ครบรอบ 236 ปีสถาปนาองค์พระหลักเมือง
รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เป็นประธาน การประกอบพิธีครบรอบ 236 ปีวันที่คล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง

วันนี้ (21 เม.ย.61) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีวันครบรอบวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง 236 ปี โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประชาชน ร่วมพิธีด้วย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เริ่มพิธีบวงสรวงสังเวยตามประเพณีพราหมณ์พร้อมประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล โดยมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร ได้จุดไฟพระฤกษ์ที่ได้รับประทานจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชมหาสังฆปริณายก ส่วนวัตถุมงคลประกอบด้วย พระพุทธรัตนศรีนครบพิตร พระยอดขุนพล พระกริ่งหลักเมือง และพระชัยวัฒน์หลักเมือง

ทั้งนี้ตามประวัติความเป็นมา พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ทำพิธียกเสาหลักเมืองขึ้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2325 หรือเรียกว่า พระราชพิธีนครราช เพื่อเป็นนิมิตหมายแสดงที่ตั้งกรุงเทพมหานครโดยมีเสาไม้ชัยพฤกษ์ ไม้แก่นจันทร์ สูง 187 นิ้วลงรักปิดทองยอดเสาเป็นรูปบัวตูม ภายในกลวงเป็นช่องสำหรับบรรจุดวงชะตาเมือง

ต่อมาในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมฯให้บูรณะซ่อมแซมเสาหลักเมือง และทรงวินิจฉัยว่าควรมีการผูกดวงเมืองใหม่เพื่อให้ประชาชนประสบความเจริญรุ่งเรือง และในปี 2523 มีการบูรณะซ่อมแซมครั้งใหญ่พร้อมจัดสร้างซุ้มประดิษฐานเทพารักษ์ทั้งห้า คือ เจ้าพ่อหอกลอง เจ้าพ่อเจตคุปต์ พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง และพระกาฬไชยศรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง