“สมชัย” ถอนตัวสมัครเลขาธิการ กกต.เหตุขาดคุณสมบัติ

การเมือง
22 เม.ย. 61
13:05
554
Logo Thai PBS
“สมชัย” ถอนตัวสมัครเลขาธิการ กกต.เหตุขาดคุณสมบัติ
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประกาศถอนตัวจากการสมัครเลขาธิการ กกต. ระบุขาดคุณสมบัติตามประกาศของกรรมการการเลือกตั้ง ชี้ไม่ติดใจและจะไม่ฟ้องศาลเพื่อพิสูจน์สิทธิ์ เพราะไม่ต้องการให้การสรรหาสะดุด

วันนี้ (22 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งหนังสือถอนตัวจากการสมัครในตำแหน่งเลขาธิการ กกต. ต่อประธานคณะกรรมการสรรหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากได้รับการประสานว่าขาดคุณสมบัติตามประกาศของกรรมการการเลือกตั้ง เพราะตำแหน่งงานในอดีตในฐานะรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ใช่ตำแหน่งนักบริหารระดับต้น โดยไม่ติดใจที่จะอุทธรณ์ร้องทุกข์ใดๆ แม้ว่าประกาศดังกล่าวเป็นการออกประกาศคุณสมบัติที่เกินกว่าสิ่งที่กำหนดในมาตรา 55 ของ พ.ร.ป.กกต.ก็ตาม ซึ่งหากไปต่อสู้ในชั้นศาลปกครองก็จะทำให้ทุกฝ่ายเสียเวลาและจะเกิดความล่าช้าในการสรรหาเลขาธิการ กกต.

นายสมชัย ยังระบุอีกว่า ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองคงไม่ปรารถนาจะเห็นตัวเองทำงานในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นคนตรงไปตรงมา ทำตามกฎหมาย ไม่เกรงใจใคร กล้าวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นที่ลำบากใจแก่กรรมการสรรหาและกรรมการการเลือกตั้ง จึงคิดว่าการส่งจดหมายถอนตัวน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ส่วนการทำงานในอนาคตคงต้องหางานที่เหมาะสมกับความสามารถ โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นงานวิชาการ หรืองานด้านการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง