อุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน 24-27 เม.ย.นี้ อีสานอุณหภูมิลด 4-6 องศาฯ

สิ่งแวดล้อม
23 เม.ย. 61
10:37
4,249
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน 24-27 เม.ย.นี้ อีสานอุณหภูมิลด 4-6 องศาฯ
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ตั้งแต่วันที่ 24 – 27 เม.ย.นี้ จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น และมีแนวโน้มว่าภาคอีสาน อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส หลังจากที่ระยะนี้อากาศร้อนจัด ขณะที่ภาคกลาง และภาคตะวันออกอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ประมาณ 3-4 องศาเซลเซียส

วันนี้ (23 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 5 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 24-27 เม.ย. โดยประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฟ้าผ่าและลูกเห็บตกบางพื้นที่

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรด้วย

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยจะแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงวันที่ 24-25 เม.ย.

ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครแลปริมณฑล จะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 25-27 เม.ย. เบื้องต้น ยังไม่สามารถระบุถึงอุณหภูมิที่จะลดลงจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น แต่คาดว่า ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลงประมาณ 4-6 องศาเซลเซียส เนื่องจากขณะนี้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีพายุฝนฟ้าคะนองจึงส่งผลให้อุณหภูมิบริเวณนั้น ลดลงค่อนข้างมาก และในส่วนของภาคกลาง และภาคตะวันออก จะอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย อยู่ที่ประมาณ 3-4 องศาเซลเซียส

หลังจากพายุฤดูร้อนผ่านไปอุณหภูมิก็จะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากดวงอาทิตย์กำลังเคลื่อนขึ้นมาตั้งฉากกับประเทศไทยตอนบน โดยในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนขึ้นมาตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร

ด้านนางสาววาสนา วงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า วันที่ 24 เม.ย.นี้ พื้นที่ประเทศไทยจะเกิดพายุฤดูร้อน ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดพายุลูกเห็บโดยตรง ผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว หากพื้นที่ใดเสี่ยงต่อการเกิดพายุลูกเห็บโดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตรต้องเตรียมการป้องกันและรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งศูนย์ได้กำหนดแผนการบินปฏิบัติเพื่อป้องกันและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์ของประชาชนไว้แล้ว

ส่วนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนชาวเชียงใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ให้ดูแลสุขภาพในช่วงสภาวะหมอกควันเป็นพิเศษ โดยคาดว่าอีก 1-2 วัน จังหวัดเชียงใหม่จะมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 10 เกินค่ามาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง