อธิบดีกรมอุทยานมั่นใจหลักฐานใหม่ ยื่นอุทธรณ์ทวงคืน "เกาะปอดะ"

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 61
06:27
1,761
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานมั่นใจหลักฐานใหม่ ยื่นอุทธรณ์ทวงคืน "เกาะปอดะ"
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยื่นอุทธรณ์คดี "เกาะปอดะ" หลังผู้เชี่ยวชาญจากดีเอสไอลงพื้นที่พบหลักฐานใหม่หลายประเด็น มั่นใจทวงคืนเกาะปอดะได้

วันที่ 23 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยื่นอุทธรณ์คดีเอกชนรุกพื้นที่เกาะปอดะ จ.กระบี่ หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ผู้เชี่ยวชาญของศาลยุติธรรมด้านวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศและแผนที่ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร กรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่เกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.มืองกระบี่ เพื่อหาหลักฐานใหม่

กรณีพิพาทระหว่างเอกชนกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบว่าโจทก์ คือ นายชวน ภูเก้าล้วน อ้างว่าได้ทำประโยชน์บนเกาะปอดะเมื่อปี 2495 โดยมีหลักฐาน สค.1 เลขที่ 1 ใช้ยืนยันในการทำประโยชน์ แต่เมื่อผู้เชี่ยวชาญจากดีเอสไอตรวจสอบจากการแปลภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังตั้งแต่ปี 2510 ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ออก สค.1 เลขที่ 1 พบว่าสภาพพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่า ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์ นอกจากนี้จากการตรวจสอบอายุของต้นมะพร้าวของนักวิชาการจากศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพรกรมส่งเสริมการเกษตรพบว่ามีอายุ 40 ปี ซึ่งน้อยกว่าที่ทางเอกชนอ้างว่าปลูกมากว่า 65 ปี

 

ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ

ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ

ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ

 

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค.60 ศาลจังหวัดกระบี่มีคำพิพากษาให้เอกชนชนะคดีครอบครองที่ดินจำนวน 71 ไร่ บนเกาะปอดะเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ แต่จากการลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริงของกรมอุทยานแห่งชาติฯ และดีเอสไอ เพื่อยื่นอุทธรณ์คดีเกาะปอดะ พบเอกสารครอบครองสิทธิ์ที่ดิน สค.1 หมายเลข 2 ฉบับจริง ซึ่งเคยถูกคัดสำเนาไปใช้ขอยื่นออก นส.3 บนเกาะปอดะและศาลฏีกาพิพากษาแล้วเมื่อปี 2554 ว่า สค.1 ฉบับดังกล่าวขอออกโฉนดไม่ตรงกับแปลง คือไม่ใช่ที่ดินบนเกาะปอดะ ขณะนี้ สค.1 หมายเลข 2 ฉบับเดียวกันนี้ที่เป็นฉบับจริงกำลังถูกขอออกโฉนดที่พื้นที่บนฝั่งที่อ่าวไร่เลย์ หาก สค.1 เลขที่ 2 ฉบับนี้อยู่อ่าวไร่เลย์จริงก็เป็นไปได้ว่า สค.1 เลขที่ 1 ซึ่งกำลังพิพาทกับกรมอุทยานฯ ที่เกาะปอดะ น่าจะอยู่บริเวณเดียวกัน โดยข้อมูลนี้เป็นหนึ่งในประเด็นการยื่นอุทธรณ์ และตัวเองเชื่อว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ จะกลับมาชนะคดีอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง