รอเลข อย. ช้า กลัวสินค้าตกเทรนด์ ยอม “สวม” ขายก่อน

สังคม
24 เม.ย. 61
13:09
3,884
Logo Thai PBS
รอเลข อย. ช้า กลัวสินค้าตกเทรนด์ ยอม “สวม” ขายก่อน
การขออนุญาตผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก แต่ต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประมาณ 2 ปี ผลการพิจารณาจึงจะแล้วเสร็จ ที่ผู้ประกอบการสามารถนำมาใช้ได้

แม้ขั้นตอนการขอขึ้นทะเบียนจะไม่ยุ่งยาก แต่การรอคอยกระบวนการพิจารณาใช้เวลานาน เจ้าของผลิตภัณฑ์จึงฉวยโอกาสเลี่ยงทำตามขั้นตอนกฎหมาย

ในการขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรณีเครื่องสำอาง ผู้ขอจะใช้วิธีขอผ่านออนไลน์ และจะรอกระบวนการพิจารณา 7 วัน

ส่วนอาหารเสริม ผู้ขอจะขอผ่านระบบออนไลน์เช่นเดียวกัน แต่ต้องรอกระบวนการพิจารณานานถึง 2 ปี เพราะคณะกรรมการจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ตั้งแต่วัตถุดิบ สถานที่ในการผลิต ฯลฯ

การรอคอยที่ยาวนานนี่เอง ทำให้ผู้ประกอบการบางราย เสี่ยงที่จะยอมทำผิดกฎหมาย เพราะจะใช้เวลาน้อยกว่า เพื่อแลกกับการได้ขายผลิตภัณฑ์ที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงนั้นๆ ก่อนที่กระแสจะหมดไป

เช่นเดียวกับ กรณีที่ของบริษัท เมจิก สกิน จำกัด ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และ อย. ได้เข้าตรวจสอบและดำเนินคดี หลังพบว่าผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมาย โดยแสดงสลากไม่ถูกต้อง โฆษณาเกินจริง ผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน และสวมเลข อย.

เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและอาหารเสริมความงามยี่ห้อหนึ่ง ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การสวมเลข อย.เป็นวิธีการที่ผู้ประกอบการเลือกใช้ เพราะรวดเร็วกว่าเลข อย.ที่ขออนุญาตตามขั้นตอน

แม้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเครื่องสำอางและอาหารเสริม ขอเลข อย.ผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่การขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ก็มีขั้นตอนพิจารณานานถึง 2 ปี

หากเปรียบเทียบกับกระแสความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และอาจหมดความนิยม ผู้ประกอบการจึงไม่ยอมรอคอยนานขนาดนั้น

การขอ เลข อย.ทางออนไลน์ จะต้องผ่านการอบรมจาก อย. ประมาณ 5-6 ชั่วโมง แต่ด้วยความไม่อยากเสียเวลา ผู้ประกอบการมักจะใช้วิธีการจ้างบริษัทรับจดแจ้งเลข อย.ดำเนินการให้ บริษัทเหล่านี้จะหาเลข อย.สวมให้ทันที โดยหาจากโรงงานรับผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางที่มีเลข อย.ในบัญชีอยู่แล้วจำนวนมาก

บริษัทรับจดแจ้ง เลข อย.จะทำเรื่องขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของ เลข อย.จาก นาง ก.ไก่ เป็น นาง ข.ไข่ ผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้เวลาประมาณ 14 วัน คิดค่าดำเนินการ 15,000 – 30,000 บาท ต่อ 1 หมายเลข

นี่คือช่องว่างที่ผู้ประกอบการเล่าให้ฟัง ต่อจากนี้ผู้บริโภคคงต้องให้เวลาใส่ใจกับการตรวจสอบหมาย เลข อย. เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ อย่าเพียงแค่ดูว่า ดาราที่เราชื่นชอบมารีวิวสินค้า แล้วเราก็จะซื้อหามาใช้ทันที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง