แฉหลอกเทรด ลงทุนซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยน

อาชญากรรม
24 เม.ย. 61
18:44
3,799
Logo Thai PBS
แฉหลอกเทรด ลงทุนซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยน
ผู้เสียหายกว่า 500 คน เข้าร้องเรียนกับตำรวจกรณีนายชัยชนะ ศิริชาติ ผู้ต้องหาคดีทำร้ายแฟนสาว หลอกสมัครเรียนการลงทุนซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ขณะที่ สศค.เตือนประชาชนพบขณะนี้มีผู้หลอกเทรดและชักชวนเก็งกำไรจำนวนมากผ่านเว็บไซต์

วันนี้ (24 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนหนึ่งจากคลิปวิดีโอที่นายชัยชนะ ศิริชาติ หรือเอ็ม ได้ถ่ายทอดสดผ่านเพจโกลบอล อินเวสเม้นท์ เพื่อให้ลูกค้าที่ติดตามในการสอนซื้อขายเงินตราต่างประเทศได้รู้ถึงวิธีการทำงาน ที่สามารถทำให้ได้รับกำไรในการลงทุนแต่ละครั้ง

ในวิดีโอถ่ายทอดสดแต่ละครั้ง ยังได้แสดงกราฟการลงทุนที่อยู่ในการดูแลของเขา และยอดเงินที่สามารถทำกำไรได้ ซึ่งแต่ละครั้งที่นายชัยชนะ ถ่ายทอดสด ยังได้พูดถึงผู้ที่จะเข้ามาร่วมลงทุน หรือให้ดูแลการลงทุนให้ ต้องเข้าใจการลงทุนในรูปแบบนี้ก่อน เพื่อป้องกันการถูกหลอก

หลังเกิดเหตุการณ์ที่นายชัยชนะ ทำร้ายแฟนสาวและถ่ายทอดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายชัยชนะพยายามแสดงให้เห็นว่าตัวเองถูกแฟนสาวโกงเงิน ซึ่งเป็นเงินที่หลายคนสนใจเข้ามาร่วมลงทุนจำนวนหลายล้านบาท

วันนี้ ผู้เสียหายที่เคยลงสมัครเรียนการลงทุนกับนายชัยชนะ เข้าร้องเรียนกับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงเพิ่ม เพราะนายชัยชนะ ไม่ได้สอนการลงทุนเหมือนกับที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งผู้เสียหายจะมี 2 ลักษณะ คือกลุ่มที่สมัครเพื่อเรียนอย่างเดียว และกลุ่มที่สมัครเรียนและฝากลงทุนด้วย เบื้องต้น คาดว่ามีผู้เสียหายประมาณ 500 คน ความเสียหายกว่า 6 ล้านบาท

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การสอบสวนนายชัยชนะ พบว่าไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการสอนการลงทุนในรูปแบบนี้ และพบหนังสือการสอนหุ้นอยู่ภายในห้องพัก ทำให้เชื่อว่าวิธีการสอนใช้การศึกษาจากหนังสือมาสอนเอง และได้ทำร้ายร่างกายแฟนสาว เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่ามีปัญหาเรื่องส่วนตัว

ข้อมูลการเทรด หรือการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า ธุรกิจนี้ยังไม่มีการออกใบอนุญาตให้ผู้ใด หรือกฎหมายรองรับ หากมีบุคคลใดมาชักชวนให้ร่วมลงทุนก็อาจถูกหลอกลวงได้

ทีมข่าวไทยพีบีเอสสอบถามเพจเกี่ยวกับการลงทุน 2-3 แห่ง ระบุตรงกันว่า เพจรับเปิดบัญชีลงทุนในไทย เป็นลูกข่ายของบริษัทในต่างประเทศ ที่เปิดเสรีการเงินและการลงทุน โดยนักลงทุนต้องฝากเงินในบัญชี ที่มีการระบุไว้แล้วแปลงค่าเงินให้เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้อขายเงินตราต่างประเทศ และให้นักลงทุนเก็งทิศทางอ่อนค่า หรือแข็งค่าสกุลเงิน คล้ายการเล่นพนันออนไลน์รูปแบบหนึ่ง หากเกิดความเสียหาย นักลงทุนจะต้องรับความเสี่ยงเองทั้งหมด

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
แจ้งข้อหาพยายามฆ่ากรณีไลฟ์สดทำร้ายแฟนสาว 

ตำรวจตั้ง 4 ข้อหาชายเสพยาบ้าไลฟ์สดทำร้ายแฟนสาว 

บุกจับชายไลฟ์สดทำร้ายร่างกายหญิงสาวในคอนโดฯ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง