ภาคเหนือเสี่ยงสุขภาพแย่ หมอกควันหลายพื้นที่ยังเกินค่ามาตรฐาน

ภูมิภาค
25 เม.ย. 61
11:17
341
Logo Thai PBS
ภาคเหนือเสี่ยงสุขภาพแย่ หมอกควันหลายพื้นที่ยังเกินค่ามาตรฐาน
หลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนยังคงเฝ้าระวังปัญหาหมอกควัน แม้จะสิ้นสุดระยะเวลาของมาตรการห้ามเผา แต่พบบางจุดยังมีการเผา ส่งผลกระทบประชาชนมีอาการเจ็บป่วย

วันนี้ (25 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนใน จ.น่านเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนหนึ่งเป็นผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน หลังสิ้นสุดมาตรการห้ามเผา ซึ่งทำให้มีการเผาหลายพื้นที่ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ เป็นผู้สูงอายุที่ป่วยเรื้อรังด้วยโรคระบบทางเดินหายใจและโรคหัวใจ รวมทั้งโรคเกี่ยวกับผิวหนัง และตาแดง ตาอักเสบ

นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า ช่วงที่มีการเผาและมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีหมอกควัน ไม่ออกกำลังกายกลางแจ้ง หากต้องอยู่ในที่โล่งควรสวมหน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกปาก

ที่ จ.ลำปาง แม้จะผ่านพ้นการประกาศ 60 วันห้ามเผา ระหว่างวันที่ 10 ก.พ.-10 เม.ย.ไปแล้ว แต่ นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยังกำชับให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง 13 อำเภอ สร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรและชาวบ้าน ให้งดเผาไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ต่างๆ ในพื้นที่เข้าสู่สภาวะปกติทั้งหมด

โดยจากการเฝ้าระวังหมอกควันปีนี้พบจุดรวมความร้อนในป่า 366 จุด ลดลงจากปีก่อน 675 จุด ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM 10 เกินค่ามาตรฐาน มีจำนวน 7 วัน ลดลงจากปีก่อนที่มากถึง 25 วัน จึงถือว่าสถานการณ์โดยรวมดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีพายุฝนพัดกระหน่ำหลายพื้นที่เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ทำให้ปัญหาหมอกควันคลี่คลายลง โดย จ.เชียงใหม่วันนี้ พบว่าปริมาณ PM 10 ลดลงต่ำกว่าเกณท์มาตรฐาน แต่ค่าฝุ่นละออง ขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเช่นกัน ยังคงมีปริมาณเกินค่ามาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง