“พล.อ.สุรศักดิ์” ยังไม่งัดกฎหมายสวล.สางปมบ้านพักตุลาการ

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 61
17:18
771
Logo Thai PBS
“พล.อ.สุรศักดิ์” ยังไม่งัดกฎหมายสวล.สางปมบ้านพักตุลาการ
รัฐมนตรี ทส.ชี้หาก ทส.ประกาศใช้ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมฯ เพื่อแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ อาจเป็นการข้ามขั้นตอน ยังต้องรอผลหารือจากคณะกรรมการก่อน แต่พร้อมเข้าดูแลพื้นที่

วันนี้ (25 เม.ย.2561) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือ ทส. กล่าวว่า กรณีที่มีผู้เสนอให้ใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ฉบับแก้ไข) พ.ศ.2561 ประกาศให้พื้นที่ก่อสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่คุ้ม ครองสิ่งแวดล้อมว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ซึ่งการจัดระเบียบพื้นที่จะเป็นไปตามแนวทางแก้ปัญหาของคณะกรรมการ

หาก ทส.ประกาศใช้ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม อาจเป็นการข้ามขั้นตอน เนื่องจากพื้นที่เป็นป่าโดยธรรมชาติ แต่ไม่ใช่ป่าโดยกฎหมายตามหลักการประกาศพื้นที่ป่ามีพ.ร.บ.หลายตัวบังคับใช้อยู่ ทั้งพื้นที่ป่าสงวน พื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แต่พื้นที่ตรงจุดก่อสร้างบ้านพักตุลาการ เป็นพื้นที่ไม่มีกฎหมายฉบับไหนรองรับ

 

 

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติฯ ได้พิจารณาพื้นที่อุทยานฯ ใหม่ 7 แห่งทั่วประเทศ และเตรียมเสนอ ครม.พิจารณา ส่วนพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักตุลาการ หากมีการแก้ปัญหาเสร็จสิ้น และต้องการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่อุทยานฯ ก็สามารถดำเนินการได้

แต่วันนี้ขอให้คณะกรรมการที่กำลังเดินหน้าได้ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่เช่นนั้นอาจเป็นการชักจูง หรือทำให้ไขว่เขว้ หรืออาจเกิดการเข้าใจผิดว่าทางกระทรวงฯ อยากได้พื้นที่ใดก็ประกาศใช้ พ.ร.บ. เพื่อยึดพื้นที่ได้หมด เพราะทุกวันนี้ 323 ล้านไร่ ป่าสงวน ก็ได้แบ่งให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในที่ดินทำกิน

หากในอนาคตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า เป็นพื้นที่ที่สมควรประกาศพื้นที่คุมครองสิ่งแวดล้อม ก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งกระทรวงฯ ได้เฝ้าติดตามมาโดยตลอด และพร้อมเข้าไปดูแลพื้นที่ตามขั้นตอน ส่วนความเป็นไปได้ในการประกาศ ผมไม่อยากคาดคะเน หรือชี้นำ

 

 

สำหรับลักษณะของพื้นที่ที่สามารถประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ควรเป็นลักษณะพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ เช่น จ.พังงา เป็นพื้นที่ที่ใกล้ชายฝั่งทะเล พื้นที่ที่ใกล้แม่น้ำเกินไป หรือพื้นที่ที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมส่วนอื่นๆ

ทั้งนี้ ในส่วนพื้นที่ความรับผิดชอบของกระทรวงฯ จะได้ใช้ดาวเทียมและโดรน เพื่อให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของป่าไม้ ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ป้องกันการบุกรุกป่า ซึ่งขณะนี้การตัดไม้ทำลายป่าแทบจะไม่มีแล้ว พร้อมเปิดสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ให้ประชาชนช่วยแจ้งข้อมูลการกระทำผิด หรือลักลอบตัดไม้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อดอาหารหน้าศาลฯ หาทางออกปัญหาบ้านพักตุลาการ

ยุติปัญหาบ้านพักตุลา รอ กก.หารือข้อสรุป

ชงเสนอ "นายกรัฐมนตรี" ชี้ขาดรื้อบ้านพักตุลาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง