วันแรก สติกเกอร์ "หมอล็อต" 40 แบบหารายได้ช่วยผู้พิทักษ์ป่า

สิ่งแวดล้อม
26 เม.ย. 61
15:35
2,460
Logo Thai PBS
วันแรก สติกเกอร์ "หมอล็อต" 40 แบบหารายได้ช่วยผู้พิทักษ์ป่า
กรมอุทยานฯ คลอดสติกเกอร์ไลน์ หมอล็อต DNP Dr.Lotter หวังนำเงินรายได้ช่วยผู้พิทักษ์ป่า ด้านผู้ออกแบบ บอกถึงแรงบันดาลใจอยากช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ พยายามออกแบบให้โดนใจ หยิบ 40 บุคลิก และการทำงานของหมอล็อตกับสัตว์ป่า มาเป็นจุดขาย

วันนี้ (26 เม.ย.2561) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากใช้เวลาเกือบ 1 ปีในการออกแบบ และขออนุญาตตามระเบียบ และกฎ หมายจากสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อผลิตสติกเกอร์ไลน์หาเงินไปช่วยกองทุนผู้พิทักษ์ป่า ล่าสุดสติกเกอร์ไลน์ DNP Dr.Lotter ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของกรมอุทยานฯสำเร็จแล้ว

ผมเองก็รู้สึกยินดี และภูมิใจที่เป็นสื่อกลาง ในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ต้องทำงานยากลำบากในการปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่า ถึงจะมีหลายโครงการที่ทำเพื่อช่วยเหลือแล้วแต่เลือกทำในรูปแบบสติกเกอร์ไลน์ เพราะเข้าถึงคนทุกกลุ่ม ทุกวัยได้ง่าย ใช้เป็นช่องทางการสื่อสาร และราคาไม่แพงเกินไป กับสติกเกอร์ทั้ง 40 แบบ

สำหรับสติกเกอร์ดังกล่าวมี "หมอล็อต" เป็นต้นแบบให้ น.ส.อุทัยทิพย์ สังข์วิจิตร เป็นผู้ออกแบบ และสร้างสรรค์ สติกเกอร์ตามบุคลิก และการทำงานของหมอล็อต อิริยาบถทั้ง 40 แบบ ประกอบคำพูดที่เป็นไลฟ์สไตล์  มีความน่ารักและสดใสเป็นตัวแทนของหมอสัตว์ป่า โดยเงินรายได้ทั้งหมดจะเข้ากรมอุทยานฯนำไปจัดสรรในกองทุนช่วยเหลือและจัดสวัสดิการให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 

 

 

"ผู้พิทักษ์ป่างานหนัก"แรงบันดาลใจอยากช่วยเหลือ


ด้าน น.ส.อุทัย ผู้ออกแบบสติกเกอร์ไลน์หมอล็อต กล่าวว่า ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการออกแบบเพื่อให้โดนใจมากที่สุด โดยดึงเอกลักษณ์เด่นๆ ของหมอล็อต คือ  แว่นตา และทรงผมของหมอล็อต รวมทั้งการแต่งกาย และการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก  ลักษณะท่าทางมาใช้ในการออกแบบ และสร้างสรรค์ภาพบางส่วน และที่คำพูดที่เอามาใช้ ก็ดึงเอาคำพูด เช่น รักช้างยิ่งชีพ สบายๆ งานเข้า หายไวๆนะ สู้ๆ!! ดีดีอะ โดยจะนำเอา สัตว์ป่าเช่น หมี ช้าง เสือเข้ามาเล่นในภาพสติกเกอร์ด้วยเพื่อไม้ดูนิ่งจนเกินไป 

เราเป็นคนเดินป่า และจะคลุกคลีกับเจ้าหน้าที่นำทางตลอด เพิ่งมารู้ว่าเงินเดือนผู้พิทักษ์น้อยกว่าทหาร สวัสดิการไม่มี และทำงานหนัก จึงรู้สึกดีใจ และภูมิใจเป็นช่องทางช่วยเหลือ และหาทางช่วย ถึงแม้จะเป็นเพียงส่วนน้อย มีหลายโครงการที่ทำและอาจจะหารายได้ แต่ก็อยากช่วยกันดีกว่า

ทั้งนี้ น.ส.อุทัยทิพย์  ยอมรับว่าชอบสติกเกอร์ทั้ง 40 ตัวจาก ตอนที่ร่างๆและวาดมา จะรู้สึกอมยิ้มทุกตัว มีหลากหลายแบบ เดิมออกแบบไว้ประมาณ 60 แบบ เพราะต้องให้เหมาะสมกับตัวหมอล็อต และกรมอุทยานด้วย ซึ่งคาดหวังว่าจะได้เสียงตอบรับที่ดี เพราะก่อนที่จะแล้วเสร็จก็นำไปโพสต์ในไอจี และในเฟซบุ๊ก มีการการตอบรับจากแฟนเพจ มีคนสนใจเยอะจนกระทั่งออกเป็นสติกเกอร์นี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นครั้งแรกสำหรับการทำสติกเกอร์โดยลิขสิทธิ์ของหน่วยงานราชการ  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง