ปูมหลัง 60 ปี ความขัดแย้งสองเกาหลี

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 61
08:08
4,505
Logo Thai PBS
ปูมหลัง 60 ปี ความขัดแย้งสองเกาหลี
นับเป็นเวลากว่า 6 ทศวรรษ ที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เผชิญสถานการณ์ความขัดแย้งที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง กระทั่งนำมาสู่การประชุมสุดยอดเพื่อสานสัมพันธ์ครั้งใหม่ในวันนี้ อะไรคือชนวนเหตุของความแตกแยกในประเทศบ้านพี่เมืองน้อง

หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 พื้นที่บนคาบสมุทรเกาหลี ถูกแบ่งออกเป็นประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ด้วยแนวเส้นแบ่งทางทหาร หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เส้นแบ่งเขตพักรบ ตั้งอยู่ใกล้กับเส้นละติจูดที่ 38 องศาเหนือ ซึ่งพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนใต้ของเส้น จัดเป็นเขตปลอดทหาร เสมือนกันชนระหว่างสองเกาหลี และเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีครั้งประวัติศาสตร์ ในวันนี้ (27 เม.ย.)

ความขัดแย้งของสองเกาหลี ดำเนินมายาวนานกว่า 60 ปี ตั้งแต่สงครามเย็นเปิดฉากขึ้น เกาหลีเหนือได้รับการสนับสนุนจากสหภาพโซเวียต ขณะที่เกาหลีใต้ได้แรงหนุนจากสหรัฐอเมริกา

ปี 1948 เกาหลีเหนือเป็นที่รู้จักในชื่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และเกาหลีใต้ใช้ชื่อว่า สาธารณรัฐเกาหลี

สงครามเกาหลีเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ปี 1950 เมื่อทหารเกาหลีเหนือบุกเกาหลีใต้ เข้ายึดกรุงโซลไปจนถึงปลายแหลมใต้สุดของคาบสมุทร กระทั่งกองกำลังร่วมซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกาเข้าช่วยเหลือเกาหลีใต้ขับไล่ทหารเกาหลีเหนือ ไปจนถึงสุดพรมแดนด้านเหนือซึ่งติดกับจีน

การสู้รบยืดเยื้อเรื่อยมา กระทั่งเดือน ก.ค. ปี 1953 เกาหลีเหนือลงนามในข้อตกลงหยุดยิงร่วมกับสหรัฐอเมริกา นับเป็นการยุติการสู้รบ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายประมาณ 2-4 ล้านคน

แต่จนถึงวันนี้ นับว่าสองเกาหลียังอยู่ในภาวะสงคราม เนื่องจากยังไม่เคยมีการทำข้อตกลงสันติภาพใดๆ เพื่อยุติสงครามระหว่างสองเกาหลีแม้แต่ครั้งเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประวัติหน้าใหม่เริ่มต้นขึ้นแล้ว" นาทีประวัติศาสตร์เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือ

ไทม์ไลน์ ทดสอบ “ขีปนาวุธ” ยุค คิม จองอึน

ประมวลภาพประวัติศาสตร์ ประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง