"ประวัติศาสตร์หน้าใหม่เริ่มต้นขึ้นแล้ว" วินาทีสันติภาพเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 61
08:55
9,127
Logo Thai PBS
"ประวัติศาสตร์หน้าใหม่เริ่มต้นขึ้นแล้ว" วินาทีสันติภาพเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือ
นาทีประวัติศาสตร์ผู้นำเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้พบกันบริเวณเส้นแบ่งพรมแดน โดยผู้นำเกาหลีใต้ พูดว่ายินดีที่ได้พบกัน ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือเขียนในสมุดลงนามว่า ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วและเป็นประวัติศาสตร์ยุคแห่งสันติภาพ

วันนี้ (27 เม.ย.2561) เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. หรือ หรือประมาณ 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น สำนักข่าวเอฟเอฟพี รายงานโดยอ้างสำนักข่าวท้องถิ่นที่ติดตามการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ภายในพื้นที่รักษาความปลอดภัยร่วม บริเวณเขตปลอดทหาร ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรกที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะเดินทางเข้ามาในเขตของเกาหลีใต้ในกลุ่มอาคารสีฟ้า ผ่าน Freedom House และ Peace House ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่รักษาความปลอดภัยร่วม (JSA)

นาทีที่ นายคิม จองอึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ และนายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จับมือกันบริเวณจุดแบ่งเขตแดนของทั้ง 2 ประเทศ นาย มุน แจอิน พูดกับ คิม จองอึนว่า I'm happy to meet you หรือ ดีใจที่ได้พบกัน

ขณะที่ นายคิม จอง อึน ได้เขียนสมุดลงนามว่า A new History begin now at the starting point of history and era of peace หรือ ประวัติศาสตร์หน้าใหม่เริ่มต้นขึ้น ณ บัดนี้ ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่และยุคแห่งสันติภาพ

ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า หลังการจับมือกันเหนือเส้นแบ่งเขตแดน นายมุน แจอิน ได้ก้าวเท้าเข้าไปในฝั่งประเทศเกาหลีเหนือเล็กน้อย ก่อนที่จะก้าวเท้ากลับเข้ามา ทั้งนี้ทุกรายละเอียดถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดเพราะมีความหมายในเชิงสัญลักษณ์

หลังจากทั้ง 2 คน ได้เดินร่วมกันได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัว โดยหลังจากพูดคุยกันเสร็จแล้ว ก็จะไปนั่งเตรียมตัวหารืออย่างเป็นทางการต่อหน้าสื่อมวลชน โดยนายคิม จองอึน พูดว่านับแต่นี้ต่อไปทั้ง 2 ประเทศ ควรที่จะพบปะกันให้บ่อยครั้งขึ้น ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป็นการพูดโดยไม่มีการเตรียมตัวล่วงหน้า ซึ่งพบได้ไม่บ่อยนักจากผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งหลังพูดจบนายมุน แจอิน ได้ปรบมือด้วย ซึ่งบรรยากาศการพบปะกันเป็นไปอย่างชื่นมื่น

 

อ่านเพิ่มเติม

ประมวลภาพประวัติศาสตร์ ประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี

กำหนดการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี

ปูมหลัง 60 ปี ความขัดแย้งสองเกาหลี

ไทม์ไลน์ ทดสอบ “ขีปนาวุธ” ยุค คิม จอง อึน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง