มือมืดแฮ็กเว็บไซต์ HAMBURGER MAGAZINE ขโมยรูปBNK48

ศิลปะ-บันเทิง
27 เม.ย. 61
11:40
905
Logo Thai PBS
มือมืดแฮ็กเว็บไซต์ HAMBURGER MAGAZINE  ขโมยรูปBNK48
กรณีมีผู้ลักลอบเข้าถึงข้อมูลรูปภาพของนักร้องวง BNK48 และได้ทำการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ไปอย่างกว้างขวาง เฟซบุ๊ก HAMBURGER MAGAZINE ระบุว่า เสียใจกับการกระทำดังกล่าวและออกแถลงการณ์ขอให้ยุติการกระทำผิดกฎหมายเช่นนี้ เพื่อไม่ให้แฟนคลับ BNK48 เสียชื่อเสียง

วันนี้ (27 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีผู้ลักลอบเข้าถึงข้อมูลรูปภาพของนักร้องวง BNK48 และได้ทำการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ไปอย่างกว้างขวาง เฟซบุ๊ก HAMBURGER MAGAZINE ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า สิ่งที่เราเสียใจที่สุดก็คือ มีการแฮ็กเว็บไซต์ โดยเฉพาะรูปที่ยังไม่ได้เผยแพร่ (แต่ได้อัพโหลดรอการเผยแพร่ไว้ ซึ่งจะมีเฉพาะทีมงานที่เห็นข้อมูลเหล่านั้น และหลายรูปเราลบไปแล้ว แต่ยังคงค้างในเซิร์ฟเวอร์และถูกแฮ็กมา เช่น รูปปกที่ไม่มีคำว่า HAMBURGER

โดยข้อความยังระบุอีกว่า เรามีข้อมูลทั้งหมดจากผู้หวังดีที่ส่งเข้ามา และหนึ่งในแฟนคลับที่แฮ็กรูปเราไปเราได้ทำการโทรพูดคุยเรียบร้อยแล้ว (แต่ไม่ได้มีแค่คนเดียว เราขออนุญาตไม่เปิดเผย) แต่มันก็สายเกินไป รูปหลายรูปกระจายไปในโซเชียลมีเดียแล้ว โดยเฉพาะรูปหน้าปกที่ไม่มีคำว่า HAMBURGER เราขอเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าว และขอเรียกร้องให้หยุดการเผยแพร่รูปอื่นๆ ที่ยังไม่ได้เผยแพร่จากเราโดยตรง เรามีรูปที่ไม่ปรากฏในนิตยสาร บทสัมภาษณ์ที่ไม่ปรากฏในนิตยสาร ภาพวิดีโอที่ยังไม่ได้เผยแพร่อีกจำนวนมาก แต่ตอนนี้เราลังเลและคิดว่าจะยุติการเผยแพร่ทั้งหมด

ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าว เราขอเรียกร้องเพราะนี่คือการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอย่าทำให้การเป็นแฟนคลับ BNK48 ต้องเสียชื่อเสียงและถูกมองว่าเป็นแฟนคลับที่ไม่ดีเลย มากไปกว่านั้นอย่าทำให้เราต้องหมดกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานและเผยแพร่ผลงานทั้ง issue นี้และในอนาคตต่อไปเลย

ทั้งนี้ นายสันติชัย อาภรณ์ศรี บรรณาธิการนิตยสาร HAMBURGER MAGAZINE ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีนี้ โดยระบุว่า จากกระแสนิตยสาร HAMBURGER ปก BNK48 บรรณาธิการขอตอบคำถามดังนี้

1.เราได้พยายามหาทางป้องกันการขโมยแล้วนำไปขายต่ออย่างถึงที่สุดแล้ว แต่หลายปัจจัยที่เราไม่อาจควบคุมได้ เพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของเรา เช่น ตามร้านที่มีนิตยสารวาง ทำให้เกิดเหตุการณ์การขโมยหนังสือ หรือหยิบไปจำนวนทั้งหมดเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ เราขอเรียกร้องให้ทุกคน “ไม่ซื้อของโจร” เพื่อไม่ให้เกิดวงจรแบบนี้ในอนาคต และวงจรนี้นอกจากจะเป็นวงจรที่ไม่ชอบแล้ว ยังทำให้เราหมดกำลังใจที่จะผลิตสิ่งดีๆ แบบนี้ออกมาในอนาคตอีกด้วย ข้อติชมต่างๆ เรารับฟังและจะนำไปปรับปรุงในโอกาสข้างหน้า

2.สำหรับข้อเรียกร้องในการพิมพ์ใหม่และพรีออร์เดอร์นั้น ด้วยข้อตกลงและปัจจัยในด้านการผลิตต่างๆ เราไม่อาจทำได้ เราทราบว่ายังมีผู้อยากได้หนังสือจำนวนมาก แต่อย่างที่เราแจ้งไว้ตั้งแต่ต้นว่า “โปรดสมัครสมาชิก” ซึ่งหลายคนมีข้อท้วงติงว่า ไม่อยากสมัครสมาชิกเพราะอยากได้เล่มเดียว เราขอพูดจากใจว่า ทุกคนคงได้เห็นนิตยสาร HAMBURGER ฉบับ BNK48 แล้ว และคงเห็นได้ถึงความตั้งใจของเรา ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม คุณภาพและความสวยงามของรูปถ่าย จำนวนรูป จำนวนคน จำนวนหน้ากระดาษทั้งหลาย

การสมัครสมาชิกนั้นเป็นหนึ่งวิธีการในการสนับสนุนการทำงานของเรา เงินจำนวน 800 บาทนั้น เป็นเพียงแค่ค่าขนส่งและค่าจัดส่งเท่านั้น (52 เล่มต่อปี) เราไม่ได้คิดค้นต้นทุนในการผลิตเลยแม้แต่น้อย และใช่ว่าเราจะร่วมงานกับ BNK48 เพียงครั้งเดียว และถึงแม้จะไม่สมัครสมาชิกแต่ได้โปรดเข้าใจการทำงานของเราเถิด ด้วยข้อจำกัดและปัจจัยหลายๆ อย่าง เราไม่อาจทำตามข้อเรียกร้องของทุกคนได้ อนึ่งสำหรับผู้อ่านต่างจังหวัด เรามีแผนจะแจกทั่วประเทศกว่า 20 จังหวัดเร็วๆ นี้

3.สิ่งที่เราเสียใจที่สุดก็คือ มีการแฮ็กเว็บไซต์ โดยเฉพาะรูปที่ยังไม่ได้เผยแพร่ (แต่ได้อัพโหลดรอการเผยแพร่ไว้ ซึ่งจะมีเฉพาะทีมงานที่เห็นข้อมูลเหล่านั้น และหลายรูปเราลบไปแล้ว แต่ยังคงค้างในเซิร์ฟเวอร์และถูกแฮ็กมา เช่น รูปปกที่ไม่มีคำว่า HAMBURGER) เรามีข้อมูลทั้งหมดจากผู้หวังดีที่ส่งเข้ามา และหนึ่งในแฟนคลับที่แฮ็กรูปเราไปเราได้ทำการโทรพูดคุยเรียบร้อยแล้ว (แต่ไม่ได้มีแค่คนเดียว เราขออนุญาตไม่เปิดเผย) แต่มันก็สายเกินไป รูปหลายรูปกระจายไปในโซเชียลมีเดียแล้ว (โดยเฉพาะรูปหน้าปกที่ไม่มีคำว่า HAMBURGER) เราขอเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าว

และขอเรียกร้องให้หยุดการเผยแพร่รูปอื่นๆ ที่ยังไม่ได้เผยแพร่จากเราโดยตรง เรามีรูปที่ไม่ปรากฏในนิตยสาร บทสัมภาษณ์ที่ไม่ปรากฏในนิตยสาร ภาพวิดีโอที่ยังไม่ได้เผยแพร่อีกจำนวนมาก แต่ตอนนี้เราลังเลและคิดว่าจะยุติการเผยแพร่ทั้งหมด ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าว เราขอเรียกร้องเพราะนี่คือการกระทำผิกกฎหมาย และอย่าทำให้การเป็นแฟนคลับ BNK48 ต้องเสียชื่อเสียงและถูกมองว่าเป็นแฟนคลับที่ไม่ดีเลย มากไปกว่านั้นอย่าทำให้เราต้องหมดกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานและเผนแพร่ผลงานทั้ง issue นี้และในอนาคตต่อไปเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง