อธิบดีอัยการภาค 7 แถลงยื่นฟ้อง 6 ข้อหาเดิมกับ "เปรมชัย"

อาชญากรรม
30 เม.ย. 61
11:11
1,336
Logo Thai PBS
อธิบดีอัยการภาค 7 แถลงยื่นฟ้อง 6 ข้อหาเดิมกับ "เปรมชัย"
อธิบดีอัยการภาค 7 ระบุ สั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกรวม 4 คน ตามคำสั่งเดิมที่สำนักงานอัยการภาค 7 สั่งฟ้องไว้ 6 ข้อหา และไม่จำเป็นต้องสั่งสอบสวนเพิ่ม โดยจะยื่นฟ้องที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิวันนี้ (30 เม.ย.)

วันนี้ (30 เม.ย.2561) นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 พร้อมด้วยนายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 แถลงข่าวความชัดเจนเรื่องการสั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอิตาเลียนไทย หลังอัยการสูงสุดมีความเห็นชี้ขาดทางคดีส่งกลับมาที่สำนักงานอัยภารภาค 7 แล้ว โดยระบุว่าจะสั่งฟ้องนายเปรมชัยกับพวกรวม 4 คน ตามคำสั่งเดิมที่สำนักงานอัยการภาค 7 สั่งฟ้องไว้ 6 ข้อหา และไม่จำเป็นต้องสั่งสอบสวนเพิ่มเติมตามคำร้องของนายเปรมชัย โดยจะยื่นฟ้องที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิในวันนี้ (30 เม.ย.)

สำหรับ 6 ข้อหา ได้แก่ 1.ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ร่วมกันมีไว้ครอบครอง ซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยพา เอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่า อันได้มาโดยกระทำผิดกฎหมาย 5.ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต และ 6.ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุสมควร

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนายเปรมชัยและพวกรวม 4 คน ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร 6 ข้อหา แต่คณะพนักงานสอบสวนส่งความเห็นแย้งขอให้สั่งฟ้องนายเปรมชัย อีก 3 ข้อหา ซึ่งหากอัยการสูงสุด ให้ฟ้องเพิ่มอีก 3 ข้อหา ทางอัยการภาค 7 ก็พร้อมปรับแก้คำฟ้องที่ได้ร่างไว้ 6 ข้อหาหลักไปก่อนหน้า พร้อมยืนยันว่าวันนี้ (30 เม.ย.2561) จะนำสำนวนและคำฟ้องไปยื่นฟ้องนายเปรมชัยกับพวกแน่นอนที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยไม่มีการเลื่อนฟ้อง

อธิบดีอัยการภาค 7 ยังระบุอีกว่า อัยการภาค 7 มีความเห็นเกี่ยวกับการเรียกค่าเสียหายทางคดีอาญาเกี่ยวกับเสือดำ เดิมตีราคา 460,000 บาท โดยอ้างอิงจากราคาเสือดำของสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี เชียงใหม่ เมื่อปี 2549 แต่อัยการสูงสุดแนะค่าเสียหายควรจะอยู่ที่ 3,012,000 บาท ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เสนอมาให้อัยการภาค 7 เนื่องจากคำนึงถึงโครงการเลี้ยงเสือดำของกรมอุทยานฯ ด้วย โดยอัยการภาค 7 จะมีการแก้ฟ้องและเรียกค่าเสียหายตามที่กรมอุทยานฯ เสนอมา

สำหรับตัวนายเปรมชัยกับพวก ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกันตัวในชั้นฝากขัง ซึ่งจะครบกำหนดฝากขังในวันนี้ (30 เม.ย.2561) หากอัยการได้ฟ้องเมื่อใด ศาลจังหวัดทองผาภูมิจะกำหนดนัดให้มาศาลเพื่อสอบคำให้การจำเลยต่อไป

มูลนิธิสืบฯ เชิญร่วมกิจกรรม "ส่งเปรมชัยไปศาล"

เช้าวันนี้ นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นเกี่ยวกับการสั่งฟ้องคดีของนายเปรมชัย กรรณสูต โดยระบุว่า 3 เดือนสามารถสั่งฟ้องคดีล่าสัตว์ได้ ถือว่าไม่ช้า หากผู้ต้องหาปฏิเสธก็ต้องสืบหาพยานหลักฐาน พร้อมแสดงความเห็น 7 ข้อถึงความโชคร้ายของนายเปรมชัย ที่ไม่อาจหลุดพ้นจากการดำเนินคดี ทั้งยังไม่มีโอกาสสารภาพ ปรับภาพลักษณ์ให้กลับคืนมา

และวานนี้ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียรก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ก โดยมีข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า สังคมไม่ยอมรับในสิ่งที่ทำลงไป จึงมีทางเลือก 3 ทาง คือยอมสารภาพรับผิด หนีคดี หรือสู้คดีให้รับโทษน้อยที่สุด แต่จากคำกล่าวของนายเปรมชัยระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทอิตาเลียนไทย แสดงว่ากำลังเลือกทางเลือกสุดท้าย ซึ่งหมายถึงการไม่มีสำนึกในความผิดและกำลังถลำตัวไปในความผิดอื่นๆ คือใช้อำนาจเงิน ใช้เทคนิคกฎหมายและผู้คนที่เกี่ยวข้องให้ช่วยคนผิดและสร้างบรรทัดฐานให้สังคมเชื่อต่อไปว่าคนรวยทำผิดไม่ติดคุก

ประธานมูลนิธิสืบฯ จึงเชิญชวน "ไปส่งคุณเปรมชัยขึ้นศาลวันที่ 5 พฤษภาคมนี้" พร้อมได้จัดทำเพจให้ประชาชนแสดงความจำนงจะร่วมกิจกรรมดังกล่าวที่ลานกิจกรรม หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง