ยืนยัน ส.ค.นี้ ยกเลิกสำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน

การเมือง
1 พ.ค. 61
13:42
13,184
Logo Thai PBS
ยืนยัน ส.ค.นี้ ยกเลิกสำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน
พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันเดือนส.ค.นี้ ยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน ติดต่อหน่วยงานราชการ กำชับ 3 ต.ค.นี้ ทุกหน่วยงานต้องนำข้อมูลลงระบบ ส่วนเอกชนยังไม่ยกเลิก เพราะยังไม่มีระบบเชื่อมโยงกับกระทรวงมหาดไทย

วันนี้ (1 พ.ค.2561) กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูป เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2561 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ในเดือน พ.ค.นี้ คือจะระบุตำแหน่งจุดให้บริการสำหรับประชาชนประมาณ 40,000 จุดบริการ ตามคู่มือสำหรับประชาชนใน info.go.th

นอกจากนี้ภายในเดือน ส.ค.นี้ จะยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านจากหน่วยงานผู้ให้บริการ พร้อมเปิดใช้แอปพลิเคชันบอกข้อมูลบริการ ส่วนในเดือน ต.ค. 2561 เริ่มยกเลิกสำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล และในเดือน ม.ค.2562 เปิดใช้ระบบ Citizen Feedback ให้ประชาชนประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการ แสดงความคิดเห็นและข้อร้องเรียน

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาบัตรทะเบียนบ้าน ไปติดต่อราชการว่า จะใช้เฉพาะในส่วนราชการ เพราะมีระบบเชื่อมโยงที่สามารถช่วยยืนยันตัวตนได้ ขั้นต้นจะใช้ในส่วนราชการก่อน ส่วนภาคเอกชน ยังไม่ได้มีการดำเนินการ เพราะยังไม่มีระบบเชื่อมโยงกับกระทรวงมหาดไทย นอกจากนี้ในอนาคตจะไม่ใช่เพียงแค่สำเนาเอกสาร 2 อย่างนี้แต่จะรวมถึงใบสำคัญอื่นๆด้วย เช่นใบเกณฑ์ทหาร เป็นต้น 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ ว่าในเดือน ส.ค.นี้ ประชาชนไม่จำเป็นต้องนำสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านมาแล้ว ซึ่งหน่วยงานเจ้าของเรื่อง จะต้องเป็นผู้รวบรวมและเก็บข้อมูล ทั้งนี้ทุกหน่วยงานจะต้องนำข้อมูลลงระบบในวันที่ 3 ต.ค.ส่วนจะมีความพร้อมแค่ไหน กี่หน่วยงานค่อยมาชี้แจงกันอีกที 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง