"พีมูฟ" ปักหลัก ก.มหาดไทย จี้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ทำกิน

สังคม
2 พ.ค. 61
17:12
694
Logo Thai PBS
"พีมูฟ" ปักหลัก ก.มหาดไทย จี้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ทำกิน
"กลุ่มพีมูฟ" เดินหน้าเคลื่อนพลมุ่งปักหลักกระทรวงมหาดไทย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลรับปากแก้ไขปัญหา 6 ข้อที่กระทบที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของประชาชนอย่างจริงจัง ขณะที่มีรายงานว่า แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนที่ จ.ลำพูน ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัว ฐานชุมนุมในที่สาธารณะ

วันนี้ (2 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกลุ่มประชาชนจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ได้เข้ายื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อขอให้รัฐบาลจัดประชุมพิจารณาการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกิน ที่ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม และถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ แต่กลับไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาใดๆ


กลุ่มพีมูฟจึงได้นัดรวมพล โดยมีเป้าหมายที่ต้องการจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมารับหนังสือและรับทราบปัญหาด้วยตนเอง และหากยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาก็จะรวมตัวกันอยู่ที่ กทม.ต่อไป

เวลา 06.30 น.เครือข่ายพร้อมยื่นหนังสือ 

ตัวแทนประชาชนจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณด้านหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อมอบหนังสือระบุถึงปัญหาที่ประชาชนใน 6 เครือข่ายที่ได้รับผลกระทบอย่างยืดเยื้อ เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา ซึ่งประกอบด้วย 6 เครือข่ายประชาชน ได้แก่ กลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค กทม., เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.), สหพันธุ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) , สหพันธุ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.), เกษตรกรเทือกเขาบรรทัด และเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปการสังคมและการเมือง (คปสม.)

 

เวลา 09.40 น.ตัวแทนเข้าพบ "ยูเอ็น"

เจ้าหน้าที่ยูเอ็นได้เข้ามาเจรจากับกลุ่มพีมูฟ ว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถออกมารับหนังสือได้ ซึ่งขอให้กลุ่มพีมูฟส่งตัวแทนจำนวน 5 คนเข้าไปยื่นหนังสือกับตัวแทนของยูเอ็นแทน เพื่อให้ยูเอ็นเป็นตัวแทนของประชาชนกลุ่มพีมูฟ ประสานงานไปยังหน่วยงานราชการต่าง ๆ และรัฐบาลเพื่อให้ปัญหาที่เรียกร้องมานานนับ 10 ปี แต่ยังได้รับการแก้ไข

 

เวลา 10.00 น.เดินเท้าไปทำเนียบ  

กลุ่มพีมูฟได้จัดตั้งขบวนเพื่อเดินเท้าไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทางกลุ่มเข้าไปยังศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพบตัวแทนรัฐบาล

  

เวลา 12.00 น. "สุวพันธ์"รับเรื่องจ่อเสนอครม. 

นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเจรจากับแกนนำกลุ่มในเบื้องต้น ต่อมาใน เวลา 12.15 น. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้เดินทางมายังศูนย์บริการประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเรียกร้องจากกลุ่มพีมูฟ โดยนายสุวพันธ์ ระบุว่า จะรับเรื่องเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ของประชาชนไว้แล้วนำเข้าเสนอในการประชุม ครม. วันที่ 8 พ.ค.นี้ และจะเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน แต่กลุ่มเครือข่ายยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่องเพื่อรอฟังผลจากที่ประชุม ครม.ต่อไป

 

เวลา 12.30 น.แกนนำย้ำ 6 ข้อเรียกร้อง 

ทางแกนนำกลุ่มได้อ่านแถลงการณ์และมอบหนังสือเพื่อทวงถามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาในเรื่องต่าง ๆ 6 ประเด็น ได้แก่ 1.ให้ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการชาวเล ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวเล ที่ถูกบุกรุกที่ดินและพื้นที่ทางวัฒนธรรม 2.ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในกรณีที่ดินสาธารณะ การเดินหน้าโฉนดชุมชน 3.การตั้งคณะกรรมการธนาคารที่ดิน 4.แก้ปัญหาในพื้นที่นำร่อง 5.ให้หยุดนโยบายทวงคืนผืนป่า เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และ 6.ให้หยุดไล่รื้อชาวบ้านในชุมชนเมือง โดยเฉพาะกรณีขยายพัฒนาเส้นทางรถไฟ ให้แก่รัฐมนตรีประจำสำนักนายก 


โดยกลุ่มเครือข่ายพีมูฟได้ตั้งขบวนอีกครั้งเพื่อออกเคลื่อนพลเดินทางไปยังกระทรวงมหาดไทย และปักหลักค้างแรมที่หน้ากระทรวงเพื่อรอฟังผลตอบรับในการแก้ไขปัญหาจากที่ประชุม ครม.ต่อไป

 

เวลา 15.45 น.รวบแกนนำ-ปักหลักชุมนุม

มีรายงานว่านายประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษากลุ่มพีมูฟ และนายสุแก้ว ฟุงฟู รองประธาน สกน. และนายรังสรรค์ แสนสองแคว ประธานโฉนดชุมชนบ้านไร่ดง ถูกเจ้าที่คุมตัวที่ อ.แม่ทา จ.ลำพูน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ชาวบ้านกระทำความผิด พ.ร.บ. การชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรงและไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะขัดต่อความมั่นคงและอาจจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ 

 

เวลา 18.30 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวแกนนำพีมูฟภาคเหนือที่ จ.ลำพูน ทั้ง 3 คน และนำตัวไปส่งกลับภูมิลำเนาที่ จ.เชียงใหม่ 


ทั้งนี้ กลุ่มพีมูฟได้มีการรวมพลกัน 3 จุด คือ บริเวณด้านหน้าอาคารกระทรวงมหาดไทย บริเวณกระทรวงคมนาคมและที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน โดยมีกำหนดการจะชุมนุมอย่างสันติอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันนี้ - 16 พ.ค.2561 โดยหากไม่มีความคืบหน้าใด ๆ อาจมีการปักหลักชุมนุมต่อไป 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"พีมูฟ" ทวงถามการบ้าน 5 ข้อรัฐบาลเมินสางปัญหาชาวบ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง