ไล่ออก ผอ.-หน.ฝ่ายสวัสดิการฯ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น

สังคม
2 พ.ค. 61
19:13
2,031
Logo Thai PBS
ไล่ออก ผอ.-หน.ฝ่ายสวัสดิการฯ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น
กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีมติไล่ออกจากราชการ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น และหัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคม ชี้มีพฤติการณ์ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารและจ่ายเงินสงเคราะห์ไม่ครบจำนวน

นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย งบประมาณปี 2560 ว่า หลังจากกรมฯ ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงข้าราชการและพนักงานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น 2 คน และไม่ร้ายแรง 2 คน ผลสอบของคณะกรรมการ พส. มีมติไล่ออกจากราชการ นางพวงพยอม จิตรคง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น และนางวราภรณ์ อบมา หัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคม

จากการสอบสวนคณะกรรมการ พบพฤติการณ์ทุจริตตามที่นิสิตฝึกงาน มหาวิทยาลัยมหาสารคามเคยร้องเรียนไว้ คือ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ เป็นผู้สั่งการให้ดำเนินการ จัดหาสถานที่ปลอมแปลงเอกสาร ส่วนหัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคม ทำหน้าที่ปลอมแปลงเอกสาร และเป็นคนจัดหาสำเนาบัตรประชาชน พร้อมสั่งการให้นักศึกษาฝึกงานกระทำการทุจริตทั้งหมด ตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน 2560

อธิบดี พส. ยังย้ำว่าแม้ทั้ง 2 คน จะถูกไล่ออกจากราชการและถูกตัดสิทธิ์จากสวัสดิการเงินเดือนตั้งแต่สอบวินัยร้ายแรง แต่หลังจากนี้กรมฯ จะดำเนินการสอบละเมิดทางแพ่ง เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายคืนเงินให้กรมฯ โดยจะส่งผลสอบของคณะกรรมการให้คณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวง พม.พิจารณาโทษตามระเบียบภายในวันที่ 4 พ.ค.นี้

ส่วนกรณีที่นางฐณิฎฐา จันทนฤกษ์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สมุทรปราการ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบขนวนการทุจริตผู้บริหารระดับสูงภายในกระทรวง พม.นั้น นางภา ย้ำว่าเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลที่ผู้อำนวยการศูนย์ฯ กระทำได้ และจะไม่เรียกผู้อำนวยการศูนย์ฯ มาตำหนิ เพราะไม่ได้ทำผิดระเบียบวินัย

 

 

ขณะที่บรรยากาศที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ยังคงปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ รักษาการราชทานแทนผู้อำนวยศูนย์ฯ ระบุว่าได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างโปร่งใส จ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น ตามนโยบายของ พม. ส่วนการตรวจสอบก็ขอให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตัวเองไม่ขอออกความเห็นใดๆ พร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง