รมว.พลังงานปัดห้ามแจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้า แต่ขออย่าชี้นำตลาด

เศรษฐกิจ
3 พ.ค. 61
11:41
1,227
Logo Thai PBS
รมว.พลังงานปัดห้ามแจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้า แต่ขออย่าชี้นำตลาด
กบง.เห็นชอบแนวทางการปรับราคาขายปลีกเอ็นจีวี สำหรับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะเพิ่มขึ้นอีก 62 สต./กก.โดยให้มีผลตั้งแต่ 16 พ.ค.นี้ ด้าน รมว.พลังงาน ระบุไม่ได้ห้ามผู้ค้าน้ำมันประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้า แต่เป็นการขอความร่วมมือเพราะต้องการเห็นการแข่งขันในตลาด

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภาครัฐไม่ได้ห้ามให้ผู้ค้าแจ้งเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันขายปลีกล่วงหน้า แต่การปรับเปลี่ยนต้องทำเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภคเป็นหลัก ต้องไม่มีพฤติกรรมการประกาศราคาเพื่อจุดประสงค์ในการชี้นำตลาดแก่ผู้ค้ารายอื่น จนส่งผลให้ไม่เกิดการแข่งขัน เพราะหากไม่ชี้นำราคาขายปลีกอาจลดลงได้อีก

 

หลังจากนี้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะหารือกับผู้ค้าน้ำมัน โดยจะขอให้การเปลี่ยนแปลงราคาต้องไม่มีจุดประสงค์เพื่อเป็นการชี้นำตลาด ซึ่งผู้ค้าสามารถแจ้งเปลี่ยนราคาเองได้ เพื่อให้เกิดการแข่งขัน แต่จะไม่เกี่ยวกับภาครัฐ

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติเพื่อรถยนต์ หรือ เอ็นจีวี สำหรับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะเพิ่มขึ้นอีก 62 สตางค์ต่อกิโลกรัม เพื่อให้สะท้อนการปรับปรุงคุณภาพก๊าซเอ็นจีวีตามแผนการบริหารจัดการคุณภาพเอ็นจีวี ที่ส่งผลให้มีค่าความร้อนที่เพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการสามารถทำระยะทางได้มากกว่าเดิม โดยจะเริ่มปรับราคาในวันที่ 16 พ.ค.2561 และจะตรึงราคาไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 1 ก.ค.2562 โดยราคาจะมาอยู่ที่ 10 บาท 62 สตางค์ต่อกิโลกรัม ส่วนรถยนต์ทั่วไปไม่มีมติปรับราคา โดยราคายังเท่าเดิมที่ 13 บาท 57 สตางค์ต่อกิโลกรัม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง