เสนอย้ายบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ แบบไม่ทุบทำลาย

ภูมิภาค
4 พ.ค. 61
07:07
9,233
Logo Thai PBS
เสนอย้ายบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ แบบไม่ทุบทำลาย
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่หาทางแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ โดยเชื่อว่าการหารือจะมีแนวโน้มที่ดี ขณะที่อดีตนายก วสท.เสนอแนวคิดแก้ปัญหาแบบวิศวกร โดยการย้ายอาคารทั้งหลังออกจากพื้นที่แบบไม่ทุบทำลาย

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการลงพื้นที่แก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 6 พ.ค.2561 โดยจะพูดคุยรับฟังข้อเสนอจากเครือข่ายภาคประชาชนและผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ซึ่งน่าจะตรงกันกับเครือข่ายภาคประชาชนที่ต้องการให้ปัญหาแก้ไขและยุติลงโดยเร็ว เชื่อมีแนวโน้มที่ดี


ด้าน รศ.ต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เสนอแนวคิดผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ใช้คำว่า การแก้ปัญหาแบบวิศวกร คือย้ายอาคารทั้งหลังออกจากพื้นที่ แบบไม่ทุบทำลาย โดยตัดแบ่งเป็นชั้น หรือถอดอาคารออกเป็นชิ้นส่วน ซึ่งมีผู้แสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ต่อในสื่อออนไลน์จำนวนมาก

ขณะที่สมาชิกเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยังคงช่วยกันตัดริบบิ้นสีเขียว เพื่อเตรียมสำหรับนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในตัวเมืองเชียงใหม่ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์คัดค้านโครงการ โดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ที่ปรึกษาเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุถึงการพูดคุยกับนายสุวพันธุ์ว่า ทางกลุ่มยังยืนยันให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด แล้วฟื้นฟูให้เป็นป่าเหมือนเดิม พร้อมคาดหวังว่ารัฐบาลจะรับฟังและได้ข้อสรุปที่พอใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง