ติดริบบิ้นรอบคูเมือง ต้อนรับ "สุวพันธุ์" เจรจาบ้านพักตุลาการ

ภูมิภาค
4 พ.ค. 61
11:31
354
Logo Thai PBS
ติดริบบิ้นรอบคูเมือง ต้อนรับ "สุวพันธุ์" เจรจาบ้านพักตุลาการ
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพติดริบบิ้นสีเขียวที่ต้นไม้รอบคูเมือง จ.เชียงใหม่ คัดค้านบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ ส่วนการประชุมเพื่อแก้ปัญหาร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วันที่ 6 พ.ค.นี้ ตัวแทนเครือข่ายฯ เชื่อว่าจะเป็นไปทางที่ดี

วันนี้ (4 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ถูกติดด้วยริบบิ้นสีเขียวตามต้นไม้ โดยเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำมาติดตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความไม่ต้องการบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่


นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ บอกว่า การติดริบบิ้น เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น และหวังว่าวันที่ 6 พ.ค.นี้ การเจรจาระหว่างนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับ เครือข่ายฯ น่าจะมีทางออกที่ดี ขณะที่เครือข่ายฯ ยังคงยืนยันเจตนารมณ์เดิม คือ ขอป่าคืนกลับมาดังเดิม ซึ่งการที่จะได้ป่าคืน จะต้องรื้อเอาสิ่งก่อสร้างออกไป ไม่อย่างนั้นป่าจะไม่ฟื้น และจะเข้าไปฟื้นฟูไม่ได้ โดยยืนยันว่าไม่ต้องการทะเลาะกับสำนักงานศาลหรือใครทั้งสิ้น เพียงขอพื้นที่ป่าคืนมา เพราะป่าดอยสุเทพเป็นเรื่องจิตวิญญาน เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนเชียงใหม่


ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวัฒนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่พูดคุยกับเครือข่ายภาคประชาชนที่ต้องการให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและฟื้นฟูป่า ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. โดยนายสุวพันธ์ ยอมรับว่าหนักใจที่ได้มอบหมายแก้ไขปัญหานี้จากนายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าการพูดคุยกับเครือข่ายจะตกลงกันได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ย้ำให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาคือการเกิดประโยชน์กับส่วนรวม ซึ่งได้มอบหมายอำนาจในการตัดสินใจได้เลย เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง


สำหรับการเจรจาในวันที่ 6 พ.ค.นี้ จะมีตัวแทนจากเครือข่ายภาคประชาชนกว่า 50 องค์กรเข้าร่วม โดยก่อนถึงวันเจรจาจะมีการจัดกิจกรรม "เขียวทั่วเมือง" ซึ่งจะระดมอาสาสมัคร ตัดริบบิ้นสีเขียว ตามสถานที่ทั้งในและนอกคูเมือง รวมทั้งแจกจ่ายริบบิ้นให้กับรถยนต์ และรถขนส่งสาธารณะด้วย


โดยในเวลา 17.00 - 21.00 น. ในวันเดียวกัน จะมีการจัดนิทรรศการ "ดอยสุเทพที่ฉันรัก"ผ่านภาพและเรื่องราวในแต่ละยุคสมัย ทั้งเรื่องราวความเชื่อ ความศรัทธา ความหลากหลายทางธรรมชาติ และมี ศิลปินล้านนา ร่วมร้องเพลง และที่บอกเล่าเรื่องราวการทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ที่ศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนา คุ้มเจ้าบุรีรัตน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง