ซีพี ระบุขายผัก-ผลไม้สด ในร้านสะดวกซื้อ แค่ทดสอบตลาด

เศรษฐกิจ
5 พ.ค. 61
15:19
12,119
Logo Thai PBS
ซีพี ระบุขายผัก-ผลไม้สด ในร้านสะดวกซื้อ แค่ทดสอบตลาด
ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อรายใหญ่เริ่มทดลองการตลาดติดตั้งจำหน่ายผัก ผลไม้สด และเนื้อสัตว์แช่แข็ง สำหรับสาขาในกรุงเทพมหานคร สร้างความกังวลประชาชนบางส่วนว่าอาจกระทบผู้ค้ารายย่อยในชุมชน

วันนี้ (5 พ.ค.2561) ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า ตู้จำหน่ายผัก ผลไม้สด รวมทั้งเนื้อสัตว์แช่แข็ง ภายในร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ เป็นการทดสอบตลาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังไม่ได้กำหนดว่าจะมีแผนกระจายการติดตั้งตู้และพื้นที่จำหน่ายอย่างเป็นทางการในอนาคต

ก่อนหน้านี้ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ ทดลองทำการตลาดในบริการอื่นหลายธุรกิจ เช่น บริการปรุงอาหารตามสั่ง เบเกอร์รี่ทำใหม่ภายในร้าน จัดพื้นที่ให้บริการเครื่องสำเนาเอกสาร รับซักรีดเสื้อผ้า ตามสาขาในพื้นที่ของกลุ่มเป้าหมาย ไม่นับรวมบริการทางการเงิน

สื่อสังคมออนไลน์ ต่างแสดงความคิดเห็นกรณีการทำตลาดใหม่ของร้านสะดวกซื้ออย่างหลากหลาย ทั้งสนับสนุนและมีความเห็นต่างว่าอาจทำลายธุรกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อยอื่น

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่าพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า ปี 2560 ไม่ได้มีเจตนาเอาผิดผู้ถือครองส่วนแบ่งการตลาดสูงๆ แต่เน้นสนับสนุนการค้าเสรี ที่มีการติดตามตรวจสอบพฤติกรรมการค้า ที่มีลักษณะจำกัด หรือลดการแข่งขัน เช่น ทุ่มตลาด ฮั้วราคา กินรวบ หรือตัดราคา จนกระทบผู้ประกอบการรายย่อย จึงจะเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายฉบับใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง