หมูป่วยตายในโคราช ตรวจพบติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

สังคม
6 พ.ค. 61
14:10
568
Logo Thai PBS
หมูป่วยตายในโคราช ตรวจพบติดเชื้อพิษสุนัขบ้า
อ.เมืองนครราชสีมา ยังพบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าใน 12 ตำบล โดยเฉพาะ ต.พลกรัง พบว่าหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ถูกสุนัขกัดและตายใน 2 สัปดาห์ต่อมา เมื่อส่งหัวหมูไปตรวจพบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

ชาวบ้านในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ทยอยนำสุนัขและแมวไปฉัดวัคซีคป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังปศุสัตว์อำเภอเมืองนครราชสีมาพบการระบาด 12 ตำบลทั้งในสุนัข แมวและหมู พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเฝ้าระวัง หากต้องสงสัยสัตว์เลี้ยงข่วนหรือกัด ควรรีบพบแพทย์ทันที

นายวิมุต ทนุธรรมนอก ปศุสัตว์อำเภอเมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า พบการระบาดโรคพิษสุนัขบ้าไปยังหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ใน ต.พลกรัง ซึ่งถูกสุนัขกัดและมีอาการป่วยตายหลังถูกกัด 2 สัปดาห์ ต่อมาเจ้าของได้ตัดหัวหมูนำส่งให้ปศุสัตว์และส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.สุรินทร์ ผลออกมาพบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

ส่วนอีก 11 ตำบล ตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมว พร้อมแจ้งผู้นำชุมชนในพื้นที่เสี่ยงเร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านหากต้องสงสัยว่าสัตว์เลี้ยงมีอาการผิดปกติ ควรกักขังไว้อย่างน้อย 10 วันเพื่อสังเกตอาการ และเมื่อสัตว์เลี้ยงตายควรนำหัวส่งห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเป็นการเฝ้าระวังได้อย่างทันท่วงที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง