เเห่กู้พิโกไฟเเนนซ์นำเงินใช้จ่ายเปิดเทอม

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 61
18:40
6,619
Logo Thai PBS
เเห่กู้พิโกไฟเเนนซ์นำเงินใช้จ่ายเปิดเทอม
ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการพิโกไฟแนนซ์ เผย ความต้องการเงินกู้สูงขึ้นมากทำให้ไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะปล่อยกู้ได้ บางรายอาจต้องรอนานถึง 2 เดือน แนะรัฐบาลปลดล็อคกฎระเบียบ ให้ธนาคารเข้ามาปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการเพื่อนำไปปล่อยกู้ต่อ

วันนี้ (6 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกหนี้กว่า 50 คน ใน จ.ฉะเชิงเทรา เข้ามาขอยื่นกู้กับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการพิโกไฟแนนซ์ เนื่องจากหลายคนต้องการเงินเพื่อไปชำระค่าเล่าเรียน และบางรายก็จะกู้เพื่อไปปิดหนี้นอกระบบ

ผู้ขอกู้พิโกไฟแนนซ์รายหนึ่ง บอกว่า จำเป็นต้องกู้เงินเพราะรายได้ไม่พอกับรายจ่าย โดยมีเงินเดือนประมาณเดือนละ 13,000-14,000 บาท ซึ่งการที่มีบริษัทปล่อยกู้ที่ถูกต้อง ทำให้เข้าถึงสินเชื่อได้ง่าย แม้ดอกเบี้ยจะแพงกว่าธนาคารทั่วไปที่ร้อยละ 36 ต่อปี แต่ถือว่าถูกกว่าหนี้นอกระบบ

ขณะที่บางคนยอมรับว่าต้องการนำเงินไปปิดหนี้นอกระบบที่มีอยู่ 30,000 บาท เพราะต้องส่งดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียวเดือนละ 3,000 บาทมานานถึง 1 ปี แต่ก็มีลูกหนี้บางคน ที่ขอกู้เพิ่ม 50,000 บาท เพราะไปก่อหนี้นอกระบบก้อนใหม่จากเดิมที่เคยเข้าโครงการแก้หนี้นอกระบบเเต่กลับไปเป็นหนี้ซ้ำอีก

นายไชยวัฒน์ อึงสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัททรีมันนี่ จำกัด จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ความต้องการเงินกู้เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะในช่วงใกล้เปิดเทอม บางคนจะมาขอกู้เพิ่มเติม โดยยังมีลูกหนี้อีก 3,000 คน วงเงิน 150 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างขอยื่นกู้ แต่กลุ่มนี้ต้องรอไม่ต่ำกว่า 2 เดือน เพราะบริษัทมีวงเงินไม่เพียงพอ

ทั้งนี้อาจต้องรอลูกหนี้กลุ่มเดิมชำระเงินค่าดอกเบี้ยและเงินต้นเข้ามาก่อนจึงจะนำเงินหมุนเวียนปล่อยกู้ต่อได้ ขณะนี้ลูกหนี้ในจังหวัดฉะเชิงเทรา มีความต้องการเฉลี่ยวันละ 100 คน ซึ่งผู้ประกอบการต้องการกู้เงินเพื่อหมุนเวียน เเต่ก็ไม่สามารถกู้ได้เพราะติดกฎระเบียบ

สำหรับเป้าหมายของการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบด้วยการดึงให้เจ้าหนี้นอกระบบเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง ได้รับดอกเบี้ยที่เป็นธรรม ผู้ประกอบการ และลูกหนี้มองว่าเป็นแนวทางที่ช่วยเสริมสภาพคล่องให้ลูกหนี้ แต่หากการช่วยเหลือล่าช้ามากก็อาจประชาชนหันกลับไปกู้เงินนอกระบบเหมือนเดิม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง