พบวัวที่ จ.สตูล ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

ภูมิภาค
7 พ.ค. 61
09:24
697
Logo Thai PBS
พบวัวที่ จ.สตูล ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า
ปศุสัตว์จังหวัดสตูล เข้าทำลายวัวแม่ลูกอ่อนติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมให้เจ้าของวัวรีบไปรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่อาจติดต่อมาสู่คนได้

วันนี้ (7 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปศุสัตว์จังหวัดสตูล พร้อมทีมแพทย์จากปศุสัตว์เข้าทำลายแม่วัวลูกอ่อนของนางพิม จันทร์รังษี อายุ 55 ปี เทศบาล ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล เจ้าของฝูงวัว 12 ตัว โดยก่อนหน้านี้ แม่วัวลูกอ่อนได้ถูกสุนัขจรจัดติดเชื้อพิษสุนัขบ้ากัดที่เข้าที่หัวคิ้ว เมื่อปลายเดือนที่แล้ว

ทางปศุสัตว์จังหวัด จึงได้เฝ้าสังเกตอาการและพบว่ามีอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า จึงรีบเข้าตรวจสอบและตัดสินใจทำลายแม่วัวลูกอ่อนทันทีด้วยการฉีดยา เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อวัวก่อนจะนำชิ้นส่วนหัวของแม่วัวไปตรวจสอบและฝังร่างของแม่วัว พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อรอบบริเวณที่แม่วัวลูกอ่อนถูกกักขังเฝ้าสังเกตอาการ

นอกจากนี้ ทางปศุสัตว์จังหวัดสตูล ยังคงขอให้เจ้าของวัวกักพื้นที่ลูกวัว เพื่อสังเกตอาการต่อไปอีก หลังมีการฉีดยาวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในวัวแล้ว เนื่องจากลูกวัวได้กินนมจากแม่วัวอยู่ตลอด พร้อมให้เจ้าของวัวรีบไปรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่อาจติดต่อมาสู่คนได้ โดยให้รับวัคซีนตลอดตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง