สธ.ตั้ง คกก.สอบคดีเด็ก 2 ขวบเสียชีวิตในโรงพยาบาล จ.สระแก้ว

อาชญากรรม
7 พ.ค. 61
10:49
2,431
Logo Thai PBS
สธ.ตั้ง คกก.สอบคดีเด็ก 2 ขวบเสียชีวิตในโรงพยาบาล จ.สระแก้ว
กรณีเด็ก 2 ขวบเสียชีวิต หลังจากไปรับบริการที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว แต่ได้รับการแจ้งว่าห้องฉุกเฉินปิดทำให้แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ทัน ล่าสุด โรงพยาบาล ออกแถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ารู้สึกเสียใจและน้อมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

วันนี้ (7 พ.ค.2561) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง กรณี ด.ญ.ญานิศา ทัดละมัย หรือน้องกวาง เสียชีวิตระหว่างอยู่ในโรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเข้าไปรับบริการที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลดังกล่าวว่า น่าจะเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน


จากการตรวจสอบพบว่าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลดังกล่าวเปิดให้บริการตามปกติแต่ไม่แน่ใจว่าช่วงที่ผู้ป่วยไปถึงโรงพยาบาลมีการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนหรือไม่ จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทางกระทรวงรู้สึกเสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้น ขณะนี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลก็ได้ลงไปให้การช่วยเหลือดูแลครอบครัวผู้เสียหายแล้ว


นอกจากนี้ พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ปกติห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลต่างๆ จะเปิดให้บริการตลอดเวลา แต่ขั้นตอนในการทำงานจะมีการคัดกรองผู้ป่วยว่า เป็นกรณีฉุกเฉินหรือไม่ เพราะทุกวันนี้มีผู้ป่วยทั้งฉุกเฉินและไม่ฉุกเฉินเข้ารับบริการ

เมื่อคัดกรองแล้วหากพบว่าไม่เป็นกรณีฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ก็จะส่งตัวไปเข้ารับการรักษาในขั้นตอนปกติ แต่ถ้าเป็นกรณีฉุกเฉินก็ต้องแยกอีกว่าเป็นกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนหรือไม่ เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอย่างไรก็ตาม จากกรณีนี้กระทรวงก็ต้องกำชับไปยังโรงพยาบาลทุกแห่ง ในเรื่องของการดูแลผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินแล้ว


ด้าน นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัด สธ.ได้มอบหมายให้ นพ.สุเทพ เพชรมากผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว ลงไปติดตามเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยในวันนี้จะมีการออกหนังสือคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามมาตรา 41 พระราชบัญญัติ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 โดยจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการรักษาพยาบาล

ส่วนบรรยากาศที่บ้านคลองยางเต็มไปด้วยความโศกเศร้า มีญาติของ ด.ญ.ญานิศา เฝ้าศพเพียง 2-3 คน โดย น.ส.สุพรรษา สีชมพู แม่ของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ได้มีเจ้าหน้าที่มาพูดคุยด้วยแล้วและขอเยียวยาเป็นเงินไม่เกิน 400,000 บาท ซึ่งต้องขอคำปรึกษาหารือกับสามี พี่ชายและญาติๆ ก่อน ขณะนี้ได้รับใบมรณบัตรของน้องกวางแล้ว โดยระบุสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร

ส่วนศพของน้องกวางจะยังไม่เผาโดยจะเก็บไว้ที่วัดก่อน ส่วนจะนำมาประกอบฌาปนกิจวันไหนนั้นยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง