อนาคตบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่

สิ่งแวดล้อม
8 พ.ค. 61
19:07
1,348
Logo Thai PBS
อนาคตบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่รังวัดพื้นที่ให้ชัดเจนเพื่อปลูกป่าทดแทน โดยกรมธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ ตั้งเป้าผนวกรวมพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอุทยานฯ ดอยสุเทพ-ปุย

วันนี้ (8 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนงานก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ 45 หลัง ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างแล้วกว่าร้อยละ 90 โครงสร้างหลักของบ้านพักส่วนใหญ่เสร็จสมบูรณ์แล้ว บ้านบางหลังมีเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งภายในแล้ว เช่น ปูพื้นไม้ มีโต๊ะกินข้าว เตียงนอนสำเร็จรูป หลังผู้รับเหมาจะส่งมอบบ้านพักที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ พร้อมทั้งโครงสร้างระบบสาธารณูปโภคให้เจ้าของโครงการ สำนักงานศาลยุติธรรม ภายในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ จากนั้นสำนักงานศาลยุติธรรมจะส่งคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์ และคณะทำงานดำเนินการกับสิ่งปลูกสร้าง

กรมธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ มีแผนเข้ารังวัดแนวเขตร่วมกับตัวแทนภาคประชาชน ในวันที่ 10 พ.ค.นี้ เพื่อแยกพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนโดยจะยึดจากแนวป่าดั้งเดิม ขณะที่กองทัพภาคที่ 3 อาสาเปิดทางเข้าจุดใหม่ โดยไม่ต้องผ่านศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อให้คณะทำงานด้านการฟื้นฟูสามารถเข้าดำเนินการต่างๆ ได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังเสนอให้อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ทำเรื่องผนวกให้เป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ แต่ทางอุทยานฯ ขอให้การดำเนินการแก้ปัญหาเสร็จสิ้นก่อน

ด้านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ส่งข้อสรุปและแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อเดินหน้าแก้ปัญหา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีคำสั่งให้กำหนดแผนและเริ่มดำเนินงานตั้งแต่สัปดาห์นี้

สำหรับโครงการก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดพักอาศัยข้าราชการตุลาการเชียงใหม่ ใช้งบประมาณกว่า 664 ล้านบาท ประกอบด้วยบ้านพัก 48 หลัง และอาคารชุด 116 หน่วย ตามเป้าหมายเดิม หากแล้วเสร็จจะเป็นที่พักของข้าราชการตุลาการ 200 คน จาก 7 หน่วยงานใน จ.เชียงใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง