สั่งรื้ออาคารตลาดใหม่ดอนเมือง รุกแนวคลองเปรมประชากร

สังคม
9 พ.ค. 61
10:54
2,966
Logo Thai PBS
สั่งรื้ออาคารตลาดใหม่ดอนเมือง รุกแนวคลองเปรมประชากร
สำนักงานเขตดอนเมือง สั่งปิดอาคารผิดกฎหมาย พร้อมสั่งรื้อถอนอาคารตลาดใหม่ดอนเมืองที่รุกแนวคลองเปรมประชากร และสร้างคร่อมถนน ขณะที่ตำรวจจะดำเนินคดีกับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ตามความผิด พ.ร.บ.อาหารและยา จากการตรวจยึดสินค้าผิดกฎหมายกว่า 300,000 ชิ้น

วันนี้ (9 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมืองเพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย และตรวจพบว่า มีการปลูกสร้างอาคารรุกที่สาธารณะ น.ส.วรรณดี สนชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตดอนเมือง เปิดเผยว่า สำนักงานเขตดอนเมืองได้มีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง ห้ามใช้อาคาร และรื้อถอนอาคาร ทั้งกรณีก่อสร้างอาคารบริเวณแนวคลองเปรมประชากร 1 หลัง และกรณีก่อสร้างอาคารโครงเหล็กคร่อมถนนจำนวน 2 หลัง ซึ่งทั้ง 2 กรณีไม่สามารถที่จะแก้ไขหรือยื่นแบบขออนุญาตก่อสร้างให้ถูกต้องได้


ส่วนกรณีดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตทั้งอาคารภายในและภายนอกจำนวนหลายอาคาร สำนักงานเขตดอนเมืองจะประสานกรมธนารักษ์ร่วมตรวจสอบ เพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ต่อไป


ขณะที่การประชุมร่วมกันของตำรวจ กรมธนารักษ์ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และกรมสรรพากร พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า เบื้องต้น จะดำเนินคดีกับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ตามความผิด พ.ร.บ.อาหารและยา จากการตรวจยึดสินค้าผิดกฎหมายกว่า 300,000 ชิ้น ซึ่งเป็นโทษสถานเบา


ด้านการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อาคาร จากการต่อเติม ดัดแปลงและรุกล้ำที่สาธารณะ ถือเป็นความผิดมูลฐานของการฟอกเงินจะต้องดำเนินคดีกับเจ้าของบริษัท ส่วนการเก็บค่าคุ้มครอง หากมีพยานหลักฐานชัดเจนจะมีความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานของการฟอกเงินเช่นกัน


โดยกรณีนี้ ข้อมูลระบุว่า มีการเก็บค่าคุ้มครอง มีตั้งแต่ 500-3,000 บาท สำหรับผู้ที่ทำสัญญากับบริษัทโดยตรง ส่วนผู้ที่จ่ายค่าเช่ากับกรมธนารักษ์ ส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์ จะจ่ายค่าคุ้มครองในหลักหมื่น ซึ่งตำรวจจะเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด และหากมีการพาดพิงถึง พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ในฐานะที่ปรึกษาตลาดฯ ก็จะต้องเชิญมาสอบปากคำอย่างแน่นอน


สำหรับบรรยากาศที่ตลาดใหม่ดอนเมือง ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าถูกกฎหมายทยอยเปิดให้บริการและมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนจำนวนหนึ่ง โดยผู้ค้าบางรายยังกังวลเกี่ยวกับรายได้ที่น้อยลง เพราะตั้งแต่มีการตรวจค้นจำนวนลูกค้าก็น้อยลงไปด้วย ส่วนกรณีการเรียกเก็บค่าคุ้มครอง ผู้ค้า ระบุว่า มีการเรียกเก็บจริง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง